7/31/2018 8:58:00 AM
.

on Cưng treo giải thưởng 1 tỷ: Thiện chí hay thách thức khách hàng?


Sau loạt nghi vấn nhập hàng lậu, hàng giả, Công ty Con Cưng vừa tuyên bố trao tặng 1 tỉ đồng cho người đầu tiên phát hiện đơn vị này nhập hàng không chính hãng. Nhiều người cho rằng hành động này của Con Cưng như đang thách thức khách hàng của mình.

Trong thông cáo cuối ngày 28/7, chuỗi siêu thị Con Cưng cho biết sẽ trao thưởng 1 tỷ đồng cho khách hàng đầu tiên phát hiện chuỗi siêu thị này nhập hàng không chính hãng.

Trong thông báo, Con Cưng cho biết đã nhận được một số câu hỏi của khách hàng về thông tin sản phẩm, hàng hóa được bán gần đây. Giải thưởng được đưa ra để khẳng định cho thông điệp chuỗi siêu thị này có đầy đủ chứng từ, hóa đơn nhập khẩu hàng chính hãng của mọi thương hiệu.

Chiêu trò PR với công chúng

Nghi vấn hệ thống siêu thị Con Cưng gian lận xuất xứ hàng hoá xuất phát từ khiếu nại của một khách hàng tại TP HCM về việc bộ quần áo thun có mã sản phẩm CF G127011 mua tại chuỗi siêu thị này có dấu hiệu bị cắt tem nhãn và thay thế bằng tem xuất xứ "Made in Thái Lan".

Sau đó, chuỗi siêu thị Con Cưng liên tiếp bị phát hiện nhiều sản phẩm không có chứng từ chứng minh nguồn gốc khi cơ quan quản lý thị trường đến kiểm tra.

Theo ông Trương Đình Công Vĩnh (phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM), người mua 7 sản phẩm tại Con Cưng và tố thương hiệu này thay nhãn mác “Made in Thailand” cho một mặt hàng, cho hay đã biết được thông tin doanh nghiệp treo giải thưởng 1 tỷ đồng.

Ông Vĩnh cho rằng hành động của Con Cưng là chiêu trò PR với công chúng khi doanh nghiệp muốn xử lý rủi ro đang gặp phải. Ông nói đây là quyền của doanh nghiệp nên không ý kiến. Tuy nhiên, việc ra giá một số tiền lớn cho ai tìm ra lỗi của quy trình sản xuất tương tự một vụ khủng hoảng từng xảy ra ở Việt Nam.

“Hiện giờ, cơ quan chức năng vẫn chưa có kết chính thức sau khi kiểm tra các cửa hàng Con Cưng. Nếu kết quả không thỏa đáng, tôi sẽ kiện ra tòa. Tôi có đầy đủ bằng chứng để chứng minh về sự mập mờ trong nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm của Con Cưng”, ông Vĩnh khẳng định.

Khách hàng này cho rằng nếu các sản phẩm của Con Cưng bình thường về chất lượng, xuất xứ thì công ty đã không thu hồi gần 6.000 sản phẩm hiện có ở hệ thống và đã bán ra thị trường, trong đó có bộ đồ thun dành cho bé gái mà ông mua và phát hiện lỗi.

Thách thức người tiêu dùng?

Ngay khi Con Cưng thông báo tặng 1 tỷ đồng cho người đầu tiên phát hiện công ty nhập hàng không chính hãng, nhiều độc giả đã thể hiện bức xúc, chỉ trích động thái này của Con Cưng. Các ý kiến đều cho rằng Con Cưng đang thách thức dư luận, đặc biệt là người tiêu dùng.

“Hành động này là thách thức cộng đồng và có sự chuẩn bị để đối phó người tiêu dùng. 1 tỷ đồng đúng là lớn thật, nhưng không lớn bằng niềm tin và sức khoẻ của khách hàng. Niềm tin của người dùng đáng giá là vàng, kim cương chứ không phải một món tiền”, độc giả M.C. bình luận.

Khách hàng B.L lại cho rằng cách ứng phó và xử lý khủng hoảng của Con Cưng mang tính “thách đố” và “tuyên chiến” với người tiêu dùng và dư luận. Theo khách hàng này, là một doanh nghiệp lớn, cách ứng xử trong trường hợp này của Con Cưng không phù hợp.

“Doanh nghiệp biết khó có thể bị người khác phát hiện gian dối đến 2 lần nên thách thức như vậy. Làm ăn phải có uy tín, chất lượng ngay từ đầu. Một tỷ đồng có mua lại được uy tín hay không?”, anh Trần Mạnh Dinh chất vấn.

Ngoài ra, cũng có nhiều ý kiến đồng tình với khàng hàng Vĩnh, cho rằng nếu sự thật có phát hiện hàng nhập không chính hãng, thì lúc đó Con Cưng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật chứ không còn là chuyện tiền thưởng nữa.

Tuy nhiên, cũng có người ủng hộ hành động này của Con Cưng trong việc chứng minh xuất xứ, nguồn gốc hàng hóa.

“Thế này thì khá rõ rồi. Công ty làm ăn đàng hoàng thì hàng hoá xuất xứ cũng đàng hoàng mới tự tin như vậy. Trước giờ tôi vẫn mua hàng ở Con Cưng, hàng hóa tốt và giá cũng không quá cao”, độc giả Khoa bình luận.

Bà Nguyễn Hồng Liễu - Trưởng bộ phận Pháp lý Hành chính của Con Cưng, cho hay việc công ty quyết định trao giải thưởng 1 tỷ cho người đầu tiên phát hiện công ty nhập hàng không chính hãng chỉ nhằm mục đích bảo đảm cho quyền lợi của người tiêu dùng, và chỉ liên quan tới nguồn gốc hàng hóa.

Đại diện công ty một lần nữa khẳng định Con Cưng có đầy đủ 100% chứng từ, hóa đơn nhập hàng chính hãng của mọi nhãn hàng từ các nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp, có thể kiểm tra nội dung này thông qua việc liên hệ trực tiếp hoặc tra cứu thông tin trên website, Facebook của các nhà sản xuất, nhà cung cấp đang làm việc với Con Cưng.

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo)

.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn