11/11/2019 8:33:00 AM
.

Adidas thành công trong việc bảo vệ nhãn hiệu hình ảnh 3 sọc nổi tiếng


Nhãn hiệu đang được công ty Lutong Enterprise Corp đệ trình đăng ký sở hữu độc quyền sẽ không được cấp phép do có nhiều điểm tương đồng dễ gây nhầm lẫn với nhãn hiệu 3 sọc nghiêng vốn đã gắn liền với tên tuổi của Adidas.

Trong phán quyết của mình, Thẩm phán Audrey Lim đã bác bỏ quyết định cấp phép cho nhãn hiệu của Lutong được Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Singapore đưa ra vào năm 2018.

Theo bà Audrey Lim, sự tương đồng giữa nhãn hiệu của Lutong Enterprise với Adidas sẽ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng cũng như ảnh hưởng đến quyền lợi của Adidas.

Cụ thể, nhãn hiệu được Lutong Enterprise Corp đăng ký sở hữu có hình 3 đường dốc song song xếp thành một kim tự tháp ngược với một vòng tròn ở một cạnh. Hình ảnh này có độ tương đồng lớn với nhãn hiệu 3 sọc song song với chiều nghiêng từ phải qua trái thuộc bảo hộ độc quyền của Adidas.

Theo Thẩm phán Lim, cả hai nhãn hiệu này có đặc điểm chung là 3 sọc song song tạo thành hình tam giác.

Bà Lim đã đặt ra giả thiết với những người tiêu dùng có trí nhớ không tốt, dù cho hai nhãn hiệu này có những điểm khác biệt thì họ vẫn khó có thể nhớ được cũng như nhận biết hai nhãn hiệu thuộc hai công ty khác nhau.

Thêm vào đó, cả Lutong Enterprise và Adidas đều là những công ty sản xuất và bán quần áo, giày dép, phụ kiện…- những mặt hàng có giá thành tương đối rẻ, tần suất mua hàng lớn và người mua cũng không dành quá nhiều sự quan tâm để xem xét kỹ càng các nhãn hiệu. Do đó, rất có thể họ sẽ mua các sản phẩm của Lutong Enterprise và nhầm lẫn rằng chúng có nguồn gốc từ Adidas.

“Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến lợi nhuận của Adidas”, bà Lim tuyên bố.

Trước đó, vào tháng 5 năm 2015, Lutong Enterprise đã nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu 3 đường dốc song song xếp thành một kim tự tháp ngược với một vòng tròn ở một cạnh tại Singapore.

Tuy nhiên, Adidas đã ngay lập tức phản đối hồ sơ này với lý do nhãn hiệu của Lutong, bất chấp những khác biệt "nhỏ", có nhiều nét tương tự với nhãn hiệu 3 sọc trứ danh vốn tạo nên tên tuổi Adidas.

Đến năm 2018, bà See Tho Sok Yee, cán bộ điều trần của Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Singapore cho biết họ nhận thấy hai dấu hiệu "không giống nhau về mặt thị giác khi được so sánh tổng quan" và nhãn hiệu của Lutong sẽ được tiến hành đăng ký.

Bà See Tho nói rằng trong khi nhãn hiệu của Adidas có thể mang lại "ấn tượng về một ngọn núi" thì nhãn hiệu của Lutong có khác biệt đáng kể khi nó là hình ảnh "của một thứ gì đó có 1 điểm trụ, được treo lên hoặc đặt cân bằng". Thêm vào đó, hình tròn trên nhãn hiệu của Lutong có thể khiến người tiêu dùng chú ý và ấn tượng thị giác của nhãn hiệu này thậm chí còn hơn nhãn hiệu của đối thủ Adidas.

Đồng thời, bà See Tho cũng phản đối những lập luận của Adidas cho rằng hồ sơ đăng ký của Lutong được tạo ra với mục đích xấu.

Phía Adidas sau đó vẫn kiên trì đưa ra nhiều bằng chứng, lập luận bảo vệ lập trường cũng như nhãn hiệu của mình. Họ đã thành công khi vô hiệu hóa nhãn hiệu của Lutong ở Hàn Quốc, Đức, Hồng Kông và mới đây nhất là tại Singapore.

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo)

.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn