5/7/2019 9:33:00 AM
.

Apple kiện Hiệp hội du lịch Đức vì vi phạm logo Táo khuyết


Apple hiện đang tập trung vào vụ kiện yêu cầu không cấp bằng sáng chế cho logo của một con đường đi xe đạp mới ở Đức có tên là Rheinische Apfelroute. Logo này được cho rằng khá giống với hình ảnh Táo khuyết.

Theo PhoneArena, Apple được biết đến là công ty tìm mọi cách sử dụng bằng sáng chế về logo và câu khẩu hiệu để chống lại các công ty khác vi phạm. Vì vậy, công ty muốn logo Rheinische Apfelroute của Hiệp hội du lịch Rhein-Voreifel, Đức phải thay đổi.

Đây là con đường xe đạp dài 70 dặm đi qua tả ngạn sông Rhein-Sieg-Kreis được lên kế hoạch khai mạc chính thức vào ngày 18/5.

Apple gần đây đã gửi đơn kháng cáo lên Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Đức để phản đối việc cấp bằng sáng chế cho logo của con đường này. Logo này từng được đăng ký với Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Đức (GPTO) vào năm 2018.

Trong tài liệu kháng cáo, Apple cho rằng logo của Apfelrouter giống như bị cắn ở một bên và chiếc lá mặc dù có màu xanh, được cách điệu đôi chút nhưng vẫn rất giống với logo "quả táo cắn dở" của chính họ. 

Ngoài phản đối việc cấp bằng sáng chế, các luật sư đại diện cho Apple cũng đã gửi thư đến Tổ chức Du lịch Rhine - Voreifel và yêu cầu họ ngừng sử dụng logo, tuy nhiên tổ chức du lịch trên đã từ chối đề nghị này. 

"Với Apfelroute, chúng tôi có một sản phẩm khác biệt hoàn toàn và không thể tin được rằng một công ty lớn như vậy lại đang tranh chấp với chúng tôi chỉ vì một cái logo", đại diện của Tổ chức Du lịch Rhine - Voreifel cho biết.

Trước đó Apple lại từng bị một thương hiệu quần áo Trung Quốc tố sao chép logo. Khi Apple tung ra bản cập nhật kho ứng dụng trực tuyến (App Store) dành cho iOS 11, logo của App Store ngay lập tức gây chú ý. Thay vì biểu tượng chữ "A" được tạo thành từ một chiếc bút chì, cọ sơn và một cái thước như trước đây, Táo khuyết đã thiết kế một chữ "A" đơn giản hơn, trông như được tạo thành từ các que kem.

Đáng chú ý, một số người phát hiện, logo của App Store khá giống với logo của một thương hiệu quần áo Trung Quốc, có tên là KON. Vì vậy KON đã khởi kiện đại gia công nghệ Mỹ vì điều này.

Theo trang Phone Radar, KON tin rằng logo mới của Apple đã vi phạm luật bản quyền Trung Quốc. KON là thương hiệu được sáng lập từ năm 2009. Baidu Baike, bách khoa toàn thư trực tuyến mở kiểu Wikipedia của Trung Quốc, cho biết thương hiệu KON ra đời dựa trên nguồn cảm hứng từ âm nhạc, chẳng hạn như các tác phẩm của ban nhạc Anh Sex Pistols. Logo của thương hiệu này được thiết kế nhằm biểu thị 3 đoạn xương, tượng trưng cho sức mạnh vượt qua cái chết.

KON hiện muốn Apple công khai xin lỗi vì sử dụng logo của hãng, đồng thời ngưng bán các thiết bị sử dụng logo đang tranh chấp của App Store và trả tiền bồi thường những tổn thất kinh tế của công ty Trung Quốc.

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo)

.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn