1/11/2023 9:21:00 AM
.

Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo và phát triển tài sản trí tuệ trong doanh nghiệp


Mới đây, Diễn đàn “Doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và Phát triển tài sản trí tuệ” đã được tổ chức bởi Trung tâm Chứng nhận chất lượng và Phát triển doanh nghiệp phối hợp cùng Cục Sở hữu trí tuệ, được bảo trợ bởi Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

Phát biểu tại Diễn đàn, TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cho biết: "Chúng ta đã cùng nhau xác định khoa học công nghệ (KHCN) và đổi mới sáng tạo là động lực chủ yếu cho tăng trưởng và phát triển bền vững của mỗi quốc gia và tổ chức. Theo đó, vị thế, địa vị của mỗi quốc gia được xác định bởi vị thế, địa vị của quốc gia đó về KHCN và đổi mới sáng tạo. Vì thế, KHCN và đổi mới sáng tạo là không thể thiếu đối với doanh nghiệp nếu muốn tồn tại và phát triển, nhất là trong điều kiện thế giới biến động khó lường và nhanh chóng như hiện nay".

Theo ông Phan Xuân Dũng, không có mô hình mẫu về đổi mới sáng tạo cho tất cả doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp phải tìm bước đi phù hợp với năng lực, nguồn lực, trình độ nhân lực, trình độ công nghệ và phương thức sản xuất hiện tại của mình khi lựa chọn đầu tư vào KHCN và đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp.

Hơn nữa quá trình thành lập, tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp cũng có thể xem là quá trình phát triển của tài sản trí tuệ. Đó chính là quá trình áp dụng những đổi mới và sáng tạo trên một nền tri thức hiện hữu để giải quyết các vấn đề của sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp.

Là tài sản vô hình nhưng tài sản trí tuệ lại là thứ hàng hóa rất dễ bị chiếm đoạt. Vì vậy, việc bảo vệ tài sản trí tuệ hiện nay cần phải được quan tâm nhiều hơn, nhất là đối với các doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp cần phải hình thành từ ý thức đến tổ chức thực hiện việc nghiên cứu, khai thác, quản lý cho mọi vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ.

Chính vì thế, việc tuyên truyền, phổ biến đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước về đổi mới sáng tạo đối với các doanh nghiệp là hết sức cần thiết. Đây sẽ là nền tảng không chỉ giúp cho các doanh nghiệp hoạch định được những bước phát triển trong tương lai mà còn tăng khả năng cạnh tranh trong nước cũng như khi vươn ra thị trường quốc tế.

Chia sẻ tại Diễn đàn, Cục trưởng Cục sở hữu trí tuệ Đinh Hữu Phí cũng đã nêu rõ những vấn đề về xâm phạm sở hữu trí tuệ hiện nay đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Theo ông, việc phát triển và bảo vệ thương hiệu sẽ ngày càng khó khăn nếu các doanh nghiệp không chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong sản xuất kinh doanh, áp dụng khoa học kỹ thuật vào nhận diện thương hiệu, xây dựng thương hiệu cá nhân. Đặc biệt là tham gia vào các diễn đàn khoa học, truyền thông quảng bá, xúc tiến thương mại… Đây cũng là các hoạt động góp phần định vị thương hiệu của doanh nghiệp với người tiêu dùng cả nước. “Sự nhận diện rõ nhất của người tiêu dùng đó chính là khẳng định được uy tín thương hiệu, chất lượng sản phẩm, dịch vụ và trao đi nhiều hơn những giá trị cho cộng đồng”, ông Phí nhấn mạnh.

Theo ông Đinh Hữu Phí, thời gian tới hoạt động sở hữu trí tuệ nói chung và công tác phát triển tài sản trí tuệ nói riêng cần tiếp tục có sự tham gia tích cực của tất cả các chủ thể trong xã hội. Tăng cường các hoạt động tạo ra tài sản trí tuệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực về đổi mới sáng tạo và sở hữu trí tuệ, hình thành và tạo dựng văn hóa sở hữu trí tuệ trong xã hội.

Tại diễn đàn, các đại biểu cũng thảo luận các vấn đề: Bảo vệ thương hiệu, bảo vệ tài sản trí tuệ và doanh nghiệp trước vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng xâm nhập thị trường với các thủ đoạn ngày càng tinh vi. Cũng tại diễn đàn, ban tổ chức đã trao quà Tết tặng các gia đình chính sách, những người có hoàn cảnh khó khăn.

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ - Link gốc)

Tin trong ngày
Các tin khác
.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn