11/8/2019 8:39:00 AM
.

TuneIn thất bại trong vụ kiện vi phạm bản quyền ở Anh


Thẩm phán Colin Birss tại London mới đây đã đưa ra tuyên bố dịch vụ phát thanh trực tuyến TuneIn đã vi phạm bản quyền của hai công ty Warner Music và Sony Music Entertainment khi phát nhạc mà không có giấy phép.

Trước đó, vào năm 2017, hai hãng thu âm lớn là Warner Music và Sony Music đã đệ đơn kiện TuneIn khi công ty này cho phép người dùng ở Vương quốc Anh nghe nhạc được phát bởi các đài phát thanh bên ngoài quốc gia mà không có giấy phép hợp lệ cho các bản nhạc này.

Theo một tài liệu pháp lý từ MBW, từ năm 2017 trở lại, đã có hơn 800 bản nhạc được TuneIn sử dụng ở Anh khi chưa được cấp phép.

Trong phán quyết của mình, thẩm phán Birss cũng chỉ ra sự sai phạm trong ứng dụng TuneIn Pro của công ty này. Theo ông, ứng dụng này cho phép người dùng thu âm các bản nhạc, do đó, về cơ bản, tạo ra một thư viện âm nhạc và biến ứng dụng này thành một dịch vụ tải nhạc theo yêu cầu. Tuy nhiên, tính năng này đã bị TuneIn vô hiệu hóa tại Anh từ đầu năm 2017.

Nhận kết quả thắng lợi từ vụ kiện, phía Warner Music đã thể hiện sự hài lòng với quyết định của Thẩm phán Birss. Phát ngôn viên của công ty này cũng cho biết họ hy vọng TuneIn sẽ sớm hoạt động trên cơ sở giấy phép hợp pháp đồng thời chi trả các quyền lợi chính đáng cho những người giữ bản quyền các bản nhạc được TuneIn sử dụng cho mục đích thương mại.

Trong khi đó, Sony Music cho hay: “Phán quyết của Tòa án Vương quốc Anh là một bước đi quan trọng, đúng đắn và chúng tôi đánh giá cao nỗ lực của họ trong việc đưa ra quyết định này. Quyết định của Tòa án ngày hôm nay đã một lần nữa khẳng định sự thật: TuneIn đang phân phối và thương mại hóa một cách bất hợp pháp các sản phẩm âm nhạc không được cấp phép trên quy mô lớn".

Sony Music cũng khẳng định trong khi phán quyết này đánh dấu một chiến thắng quan trọng chống lại sự vi phạm bản quyền trắng trợn của TuneIn ở Anh, thi công ty này vẫn tiếp tục thu lợi bất chính từ việc thương mại hóa toàn cầu các bản ghi âm không được cấp phép. TuneIn đã nhắm mắt làm ngơ trước các yêu cầu cấp phép cơ bản và những khiếu nại để tránh phải trả phí bản quyền cho những nhà sáng tạo âm nhạc.

Điều này không chỉ gây ra những thiệt hại khó có thể bù đắp cho các nhà sản xuất âm nhạc mà còn tạo cho TuneIn lợi thế cạnh tranh không công bằng khi so sánh với các đơn vị khác luôn tôn trọng nghĩa vụ pháp lý cũng như công sức của những người làm nhạc.

Được biết, TuneIn là dịch vụ truyền thanh trực tuyến của Mỹ cung cấp những tin tức, radio, chương trình thể thao, âm nhạc, và podcast trực tiếp hằng tháng cho hơn 60 triệu người dùng đang hoạt động toàn thế giới. Công ty được thành lập năm 2002 với trụ sở đặt tại San Francisco, California. Hiện trang web của Tuneln khả dụng với 22 ngôn ngữ, mỗi ngôn ngữ có phiên bản website riêng và nội dung được điều chỉnh cho phù hợp với từng vùng miền, từng ngôn ngữ khác nhau.

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo)

Tin trong ngày
Các tin khác
.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn