4/25/2023 9:06:00 AM
.

Vi phạm bản quyền, Samsung phải bồi thường hơn 300 triệu USD


Theo tin tức do Reuters đăng tải, ngày 21/4/2023, tòa án tại Texas đã yêu cầu Samsung Electronics bồi thường cho công ty chip nhớ máy tính Netlist Inc hơn 300 triệu USD do vi phạm bản quyền liên quan đến cải tiến xử lý dữ liệu.

Sau phiên tòa kéo dài 6 ngày, bồi thẩm đoàn ở Marshall, Texas đã xác định "các mô-đun bộ nhớ" dành cho máy tính hiệu năng cao của Samsung đã cố tình vi phạm tất cả năm bằng sáng chế mà Netlist đã cáo buộc gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc vi phạm.

Với phán quyết này, Samsung được yêu cầu trả cho Netlist số tiền bồi thường lên tới hơn 303 triệu USD.

Netlist có trụ sở tại Irvine, California đã kiện Samsung vào năm 2021, cáo buộc các sản phẩm bộ nhớ của Samsung được sử dụng trong máy chủ điện toán đám mây và công nghệ sử dụng nhiều dữ liệu khác vi phạm bằng sáng chế của hãng. Netlist cho biết những đổi mới của họ làm tăng hiệu quả năng lượng của các mô-đun bộ nhớ và cho phép người dùng "lấy thông tin hữu ích từ lượng dữ liệu khổng lồ trong một khoảng thời gian ngắn hơn".

Theo biên bản của tòa án, luật sư của Netlist nói với bồi thẩm đoàn rằng Samsung đã lấy công nghệ mô-đun được cấp bằng sáng chế của mình sau khi các công ty đã hợp tác trong một dự án khác.

Cung cấp thông tin cho bồi thẩm đoàn về vụ án, Thẩm phán Gilstrap cho biết nhiều năm trước khi xét xử, các bên đã ký kết Thỏa thuận cấp phép và phát triển chung (JDLA), cho phép Samsung cấp phép cho các bằng sáng chế trong vụ kiện của Netlist. Sau khi JDLA có hiệu lực được một thời gian, tranh chấp đã nảy sinh giữa các bên. Tranh chấp đó đã được xét xử trước tòa án liên bang California, nơi xác định Samsung không còn giấy phép đối với các sản phẩm của Netlist theo JDLA vì JDLA đã hết hạn vào năm 2020.

Phản hồi về phán quyết của tòa án, Samsung đã phủ nhận hành vi vi phạm và lập luận rằng các bằng sáng chế của Netlist là không hợp lệ và công nghệ của họ khác với phát minh của Netlist. Hiện hai công ty chưa có bình luận gì thêm về vụ việc. Cổ phiếu của Netlist đã tăng 21% sau phán quyết của tòa án. 

Trong các buổi làm việc tại tòa án, Jason Sheasby, luật sư của Netlist, cho biết, Samsung đã gắn bó với sản phẩm quản lý năng lượng trên mô-đun của Netlist trong nhiều năm, kể từ năm 2014.

Ông lập luận rằng Samsung đã ra mắt sản phẩm DDR5 vi phạm quyền quản lý vào năm 2022, tức là ba năm sau khi liên hệ với nhóm kỹ thuật của Netlist về công nghệ của họ.

Sheasby cho biết: “Họ làm điều đó vì họ cần nó, đồng thời khẳng định rằng nó đã tăng hiệu suất bộ nhớ trong thiết kế của họ lên 30%".

Sheasby cho biết Samsung sẽ cố gắng giảm bớt sự liên quan của Netlist vì đây là một công ty nhỏ chỉ có 120 nhân viên. 

Luật sư Sheasby cho biết, từ khi thành lập vào năm 2000, Netlist đã là nhà đổi mới hàng đầu về công nghệ mô-đun bộ nhớ hiệu năng cao. Netlist có lịch sử lâu đời là công ty đầu tiên tung ra thị trường các sản phẩm mới đột phá như mô-đun bộ nhớ nội tuyến kép giảm tải đầu tiên (“LR-DIMM”), HyperCloud, dựa trên kiến trúc bộ đệm phân tán của Netlist sau này được ngành công nghiệp áp dụng cho DDR4 LRDIMM. Bên cạnh đó, Netlist cũng là công ty đầu tiên đưa NAND flash vào kênh bộ nhớ với NVvault NVDIMM của nó.

Những sản phẩm sáng tạo này được xây dựng dựa trên công trình tiên phong ban đầu của Netlist trong các lĩnh vực như nhúng thụ động vào các bảng mạch in để giải phóng không gian trên bảng mạch, tăng gấp đôi mật độ thông qua công nghệ tốc độ dữ liệu kép bốn bậc (DDR) và các tiến bộ công nghệ ngoài chip khác dẫn đến kết quả là hiệu suất được cải thiện và chi phí thấp hơn so với bộ nhớ thông thường.

Với lợi ích mà các sản phẩm do Netlist tạo ra mang lại, trong những năm qua, công ty đã nhận được sự chú ý và hợp tác của nhiều gã khổng lồ công nghệ trên thế giới.

Sheasby cùng lưu ý rằng, ngoài Samsung, nhiều tập đoàn công nghệ lớn, bao gồm Dell, HP và IBM, cũng có hành vi vi phạm phép sử dụng bằng sáng chế của Netlist.

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ - Link gốc)

.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn