12/18/2025 2:28:00 PM
.

Thị trường thịt lợn EU trong 9 tháng năm 2025: Giá giảm, nhập khẩu giảm, xuất khẩu tăng


Giá thịt lợn tại EU bắt đầu giảm từ cuối tháng 6/2025 và xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2022.

Giá cả

Giá thịt lợn loại S tại EU bắt đầu giảm từ cuối tháng 6/2025 và đến tuần kết thúc ngày 30/11/2025 xuống mức 149,24 pence/kg, đây là mức thấp nhất kể từ tháng 3/2022. Từ đầu tháng 11/2025 đến nay giá đã giảm 5,35 pence/kg. Nguyên nhân do nguồn cung tăng trong khi nhu cầu yếu. Giá thịt lợn tại Anh cao hơn giá thịt lợn tại EU là 53,33 pence/kg trong tuần kết thúc ngày 30/11/2025.

Kể từ năm 2014 đến nay, chênh lêch giá thịt lợn giữa Anh và EU đã 5 lần vượt quá 50 pence/kg, tất cả đều diễn ra trong các tháng của năm 2025. Khoảng cách giá ngày càng lớn này có thể khiến thịt lợn EU trở nên hấp dẫn hơn đối với người mua do giá rẻ.

Giá thịt lợn tại Tây Ban Nha đã trải qua đợt giảm giá lớn nhất, giảm 47 pence/kg so với mức đỉnh điểm mùa hè. Việc phát hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi (ASF) ở lợn rừng tại Tây Ban Nha vào ngày 27/11/2025 gây áp lực giảm giá mạnh đối với giá lợn trên toàn khu vực EU.

Sản lượng

Trong 8 tháng năm 2025, tổng sản lượng thịt lợn của EU đạt 14,4 triệu tấn, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2024 (tăng 415.600 tấn). Trong đó, sản lượng tại Tây Ban Nha tăng cao 6% (tăng 203.530 tấn).

Riêng trong tháng 10/2025, sản lượng thịt lợn Tây Ban Nha tiếp tục tăng mạnh 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Các quốc gia sản xuất chủ chốt khác, sản lượng cũng tăng trưởng mạnh là Ba Lan (tăng 5%, tương đương 59.100 tấn), Đan Mạch (tăng 6%, tương đương 49.070 tấn) và Italia (tăng 4%, tương đương 30.500 tấn). Đức (tăng 1%, tương đương 28.900 tấn). Ngược lại, sản lượng giảm ở Pháp và Hà Lan, cả hai nước đều giảm 1%, Bỉ giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sản lượng tăng chủ yếu do sự kết hợp giữa số lượng giết mổ và trọng lượng lợn trung bình tăng lên.

Lượng lợn giết mổ của EU trong 8 tháng năm 2025 là 148,6 triệu con, tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Tây Ban Nha dẫn đầu tăng trưởng lượng lợn giết mổ với mức tăng 4% (1,5 triệu con), và lượng lợn giết mổ tháng 10 tiếp tục tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Ba Lan cũng tăng trưởng mạnh mẽ về lợn giết mổ, tăng 4% (458.900 con), tổng cộng đạt 13,5 triệu con. Đức và Đan Mạch nhìn chung ổn định so với cùng kỳ năm ngoái. Ngược lại, lượng giết mổ ở Hà Lan và Pháp giảm 1%, Bỉ giảm 3% (179.600 con).

Xuất khẩu

Tổng lượng xuất khẩu thịt lợn của EU trong 9 tháng năm 2025 đạt 2,9 triệu tấn, tăng 1% (25.500 tấn) so với cùng kỳ năm 2014. Nhìn chung, khối lượng xuất khẩu sang các thị trường tương đối ổn định kể từ năm 2023, chỉ có ba trong số mười thị trường xuất khẩu thịt lợn của EU ghi nhận tăng trưởng trong năm 2025 là: Việt Nam, Bờ Biển Ngà và Cộng hòa Congo, chủ yếu do lượng xuất khẩu nội tạng tăng.

Năm quốc gia xuất khẩu thịt lợn hàng đầu của EU là: Trung Quốc, Anh, Philippines, Nhật Bản và Hàn Quốc đều ghi nhận sự sụt giảm về khối lượng. Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu thịt lợn lớn nhất của EU, với tổng khối lượng 820.100 tấn. Tuy nhiên, xuất khẩu sang Trung Quốc đã giảm 2% (-20.300 tấn) so với cùng kỳ năm ngoái, do lượng xuất khẩu thịt lợn tươi/đông lạnh giảm 6% (-22.400 tấn), đạt tổng cộng 338.600 tấn. Đây là khối lượng xuất khẩu thịt lợn tươi/đông lạnh thấp nhất của EU sang Trung Quốc kể từ năm 2015.

Việc Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá đối với hàng hóa xuất khẩu của EU đã dẫn đến xuất khẩu thịt lợn của EU sang Trung Quốc trong tháng 9/2025 giảm mạnh. Xuất khẩu nội tạng trong tháng 9/2025 đạt mức thấp nhất kể từ tháng 4/2014, trong khi khối lượng thịt lợn tươi/đông lạnh giảm 30% so với tháng 8/2025, đánh dấu mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 8/2014. Anh là thị trường xuất khẩu thịt lợn lớn thứ hai của EU, đạt tổng cộng 560.500 tấn trong 9 tháng năm 2025, tuy nhiên, khối lượng giảm 5% (-29.400 tấn) so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân do xuất khẩu trong các tháng đầu năm 2025 giảm do dịch lở mồm long móng ở Đức. Nhập khẩu thịt lợn của Anh từ thị trường Đức hiện đã phục hồi, với khối lượng tháng 9/2025 trở lại mức tương đương các năm trước.

Lượng thịt lợn xuất khẩu từ EU sang Nhật Bản trong 9 tháng năm 2025 giảm mạnh nhất so với cùng kỳ năm ngoái, giảm 20% (-49.000 tấn), đây là lượng xuất khẩu thấp nhất trong 9 tháng kể từ năm 2013. Sự sụt giảm này chủ yếu do lượng thịt lợn tươi/đông lạnh giảm 20% (45.700 tấn) so với cùng kỳ năm ngoái. Theo Rabobank, sự sụt giảm mạnh này là do nhu cầu tại Nhật Bản giảm vì thời tiết nắng nóng gay gắt.

Xuất khẩu thịt lợn của EU sang Việt Nam trong 9 tháng năm 2025 tăng 22% (18.900 tấn) so với cùng kỳ năm 2024, đạt tổng cộng 193.800 tấn. Cả nội tạng và thịt tươi/đông lạnh đều tăng, với mức tăng lần lượt là (12.400 tấn) và (6.000 tấn) so với cùng kỳ năm ngoái. Sự tăng trưởng này có thể do dịch tả lợn châu Phi (ASF) bùng phát tại Việt Nam.

Tây Ban Nha là thị trường xuất khẩu thịt lợn lớn nhất của EU, chiếm 67%, tiếp theo là Đức chiếm 44%, Đan Mạch (28%), Bỉ (18%), Ba Lan (16%) và Pháp (14%).

Nhập khẩu

Tổng khối lượng thịt lợn nhập khẩu của EU trong 9 tháng năm 2025 đạt 99.600 tấn, giảm 3% (-3.600 tấn) so với cùng kỳ năm trước. Anh vẫn là nhà cung cấp thịt lợn lớn nhất cho EU với 76.400 tấn. Chile là nhà cung cấp thịt lợn lớn thứ hai cho EU trong năm thứ hai liên tiếp, đạt 6.600 tấn, giảm gần 50% so với cùng kỳ năm 2024. EU nhập khẩu thịt lợn từ Thụy Sĩ sụt giảm 22% (giảm 1.800 tấn). Ngược lại, nhập khẩu từ Na Uy tăng 19% (725 tấn) lên 4.600 tấn. Nhập khẩu thịt lợn của EU đã giảm do sản lượng nội địa tăng cao trong khi nhu cầu tiêu dùng giảm.

Bệnh dịch tả lợn châu Phi bùng phát

Việc phát hiện dịch tả lợn châu Phi (ASF) ở lợn rừng tại Tây Ban Nha vào ngày 27/11/2025 có tác động mạnh đến thị trường thịt lợn của EU. Tây Ban Nha là nước sản xuất và xuất khẩu thịt lợn lớn nhất của EU và có tầm quan trọng toàn cầu với tư cách là nhà xuất khẩu lớn thứ hai và nhà sản xuất lớn thứ ba. Catalonia - khu vực ở Tây Ban Nha nơi hiện đang có dịch tả ASF, chiếm khoảng 40% sản lượng thịt lợn của Tây Ban Nha. Mặc dù Tây Ban Nha đã được cấp phép xuất khẩu theo khu vực đối với một số thị trường xuất khẩu chính (EU, Anh và Trung Quốc), sản phẩm của Tây Ban Nha không thể thâm nhập vào hầu hết các kênh xuất khẩu có sẵn, điều này sẽ dẫn đến việc một lượng lớn thịt lợn được tiêu thị tại thị trường nội địa EU, với giá rẻ. Tình trạng dư cung này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý thị trường, gây áp lực giảm giá và có thể dẫn đến việc thịt lợn của Tây Ban Nha sẽ chiếm lĩnh thị trường của các nhà sản xuất khác của EU trên thị trường truyền thống của họ.

Trong khi Tây Ban Nha đối mặt với những hạn chế thương mại, các nước khác của EU có thể mở rộng thị trường xuất khẩu khi nhu cầu thế giới tăng, người mua tìm kiếm các lựa chọn thay thế. Tuy nhiên, sự sụt giảm sản lượng từ Tây Ban Nha khó có thể được bù đắp từ các quốc gia châu Âu khác do các thỏa thuận thương mại khác nhau. Ví dụ, Đức, nhà sản xuất lớn thứ hai của EU, vẫn bị loại trừ khỏi thị trường Trung Quốc. Tương tự, mặc dù có cơ hội để Vương quốc Anh tăng xuất khẩu toàn cầu, nhưng cơ sở cung ứng nhỏ hơn của EU là một yếu tố hạn chế. Điều này có nghĩa là các nhà xuất khẩu lớn trên toàn cầu như Brazil, Mỹ và Canada có khả năng chiếm phần lớn nhu cầu.

Nhanhieuviet (Theo Vinanet/VITIC/ahdb.org.uk – Link gốc)

.
.
.
.

                   

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 113/GP-TTĐT, cấp ngày 03/6/2024.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Phường Nghĩa Đô - Thành phố Hà Nội.
Điện thoại: 024 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn