Ngày 5/11/2024, Hội chợ Nhập khẩu quốc tế Trung Quốc lần thứ 7 (CIIE 2024) đã được khai mạc tại Thành phố Thượng Hải, Trung Quốc. Với chủ đề “Thời đại mới, chia sẻ tương lai”, CIIE 2024 có tổng diện tích trưng bày trên 420.000m2, với các khu trưng bày theo một số chủ đề chính như nông sản - thực phẩm, ô tô, kỹ thuật - thiết bị, hàng tiêu dùng, thiết bị y tế, dịch vụ, thu hút sự tham gia của 152 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.
Đoàn đại biểu của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân làm Trưởng đoàn đã tham dự Lễ Khai mạc Hội chợ và Diễn đàn kinh tế quốc tế Hồng Kiều 2024.
Thực hiện Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2024, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia Hội chợ CIIE 2024 với 2 nội dung chính.
Tổ chức Gian hàng quốc gia Việt Nam có quy mô 132m2 tập trung giới thiệu, quảng bá thông tin, thành tựu và tiềm năng kinh tế, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch của Việt Nam.
Bên cạnh Gian hàng quốc gia là Khu gian hàng thương mại của các doanh nghiệp Việt Nam với tổng diện tích trưng bày 600m2 của 50 doanh nghiệp chuyên ngành thực phẩm và nông sản chế biến.
Tại kỳ CIIE năm nay, đoàn doanh nghiệp Việt Nam có nhiều đơn vị có năng lực xuất khẩu tốt và thương hiệu uy tín, chất lượng: TH True Milk, Cà phê Trung Nguyên, Công ty cổ phần XNK Bến Tre, Công ty cổ phần Visimex, Công ty cổ phần Hồ tiêu Việt, Công ty cổ phần XNK Nông sản thực phẩm Việt Nam...
CIIE là hội chợ cấp quốc gia do Bộ Thương mại Trung Quốc, Chính quyền nhân dân thành phố Thượng Hải và Cục Triển lãm nhập khẩu quốc tế Trung Quốc phối hợp tổ chức. Hội chợ là sáng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm thúc đẩy xây dựng nền kinh tế thế giới mở, đóng góp vào toàn cầu hóa kinh tế. Kể từ khi được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2018 đến nay, Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Quốc vụ viện Trung Quốc rất coi trọng Hội chợ này, Chủ tịch Tập Cận Bình phát biểu tại Lễ khai mạc 5 kỳ Hội chợ liên tiếp và gửi thư tới Lễ khai mạc Hội chợ kỳ thứ 7.
Việc Việt Nam tham gia Hội chợ CIIE thường niên không chỉ góp phần quảng bá hình ảnh quốc gia về kinh tế, đầu tư và du lịch, đây còn là cơ hội tốt góp phần tăng cường xuất khẩu chính ngạch và bền vững sang thị trường Trung Quốc, quảng bá thương hiệu và hình ảnh doanh nghiệp Việt Nam tới Trung Quốc và các nước trên thế giới, nhằm thu hút đầu tư nước ngoài, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm thị trường và mở rộng kinh doanh.
Hiện Trung Quốc đã trở thành một trong những đối tác lớn nhất của Việt Nam. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, 9 tháng năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Trung Quốc đạt 149,2 tỷ USD, tăng 21,9% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam đến Trung Quốc đạt 44,4 tỷ USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm 2023; nhập khẩu của Việt Nam từ Trung Quốc đạt 104,8 tỷ USD, tăng 32,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhằm giới thiệu tổng thể sự phát triển năng động của ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc tiếp cận, mở rộng, phát triển thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước thông qua việc kết nối với các hệ thống phân phối bán buôn, bán lẻ, các đối tác nhập khẩu và nhà đầu tư triển vọng, từ ngày 13 – 16/11/2024, Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam 2024 - Vietnam Foodexpo 2024, sự kiện xúc tiến thương mại quốc tế quan trọng có quy mô lớn nhất trong lĩnh vực công nghiệp thực phẩm, nông sản và thủy sản tại Việt Nam do Bộ Công Thương chủ trì giao Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với các đối tác trong nước và quốc tế tổ chức sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC, Thành phố Hồ Chí Minh).
Vietnam Foodexpo 2024 có quy mô lớn với trên 500 gian hàng của gần 400 doanh nghiệp đến từ hơn 30 tỉnh thành của Việt Nam và gần 20 quốc gia/vùng lãnh thổ. Triển lãm là cuộc trình diễn lớn của ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam, nơi tôn vinh giá trị thương hiệu quốc gia của thực phẩm Việt Nam, với sự tham gia của những nhà sản xuất, xuất khẩu hàng đầu, đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe trên thế giới về thực phẩm và đồ uống, góp phần đưa thực phẩm Việt Nam tới những thị trường khó tính nhất trên thế giới.
Nhanhieuviet (Theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương - Link gốc)