Theo thông báo mới nhất, Warner Music Group và Udio mới đây đã dàn xếp vụ kiện bản quyền, đồng thời lên kế hoạch ra mắt nền tảng sáng tạo ca khúc bằng AI mới vào năm 2026.
Dịch vụ đăng ký mới, được vận hành bằng các mô hình AI được huấn luyện trên những ca khúc đã được cấp phép và cho phép sử dụng, mở ra nguồn doanh thu mới cho nghệ sĩ và nhạc sĩ, đồng thời bảo vệ tác phẩm của họ.
Universal Music Group cũng đã dàn xếp vụ kiện bản quyền tương tự với Udio vào tháng trước.
Các thỏa thuận diễn ra trong bối cảnh sự bùng nổ của nhạc tạo bởi AI khiến một số nền tảng như Deezer phải đánh dấu rõ các bản nhạc do AI tạo ra, do lo ngại về đạo đức và quyền sở hữu trí tuệ.
Đối thủ của Udio là Suno, công ty đã huy động được 250 triệu USD với mức định giá 2,45 tỷ USD, cũng đang vướng vào tranh chấp bản quyền với Warner Music Group, Universal Music Group và Sony Music Group.
Cả hai công ty đều cho phép người dùng tạo bài hát bằng cách sử dụng các gợi ý văn bản chạy bằng AI.
Các hãng thu âm đã kiện Udio và Suno vào năm ngoái, cáo buộc rằng các công ty AI sao chép hàng trăm ca khúc từ những nghệ sĩ nổi tiếng nhất thế giới để huấn luyện hệ thống, nhằm tạo ra âm nhạc có thể “cạnh tranh trực tiếp, làm giảm giá trị và cuối cùng nhấn chìm” các nghệ sĩ con người.
Udio và Suno cho rằng việc sử dụng bản ghi âm có bản quyền để huấn luyện hệ thống được xem là sử dụng hợp lý theo luật bản quyền Hoa Kỳ, và gọi các vụ kiện là nỗ lực nhằm kìm hãm sự cạnh tranh độc lập.
Gần đây, khảo sát của Deezer và Ipsos cho thấy có đến 97% người nghe không thể phân biệt giữa bài hát do AI tạo ra và bài hát do con người sáng tác, làm gia tăng lo ngại rằng AI có thể làm thay đổi cách âm nhạc được tạo ra, tiêu thụ và kiếm tiền.
Một khảo sát vào tháng 5 của Luminate cho thấy phần lớn khán giả Hoa Kỳ thờ ơ hoặc chấp nhận việc sử dụng AI trong các công việc điện ảnh như hiệu ứng hình ảnh, nhưng hoài nghi với kịch bản do AI viết hoặc diễn viên tổng hợp.
Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ - Link gốc)
