5/15/2020 12:22:00 PM
.

Nhìn lại giá trị bản quyền hình ảnh cầu thủ từ sự nghiệp của Ronaldo, Beckham


Ronaldo, Beckham và những ngôi sao đình đám khác hiểu rõ rằng họ có thể tạo ra lợi nhuận khổng lồ từ hình ảnh của chính mình. Tuy nhiên tại Việt Nam, cầu thủ hầu hết đều chưa chú trọng tới bản quyền hình ảnh.

Bản quyền hình ảnh là gì?

Năm 2002, khi đàm phán hợp đồng mới với MU, Beckham đã nói thế này: "Lương chỉ là chuyện nhỏ, bản quyền hình ảnh mới là vấn đề".

Người đại diện bao giờ cũng đàm phán lương riêng, bản quyền hình ảnh riêng cho cầu thủ. "Bản quyền hình ảnh" là quyền sở hữu của cá nhân với hình ảnh bản thân và các đặc điểm độc đáo khác liên quan đến họ (ví dụ: chữ ký, biệt danh, giọng nói). Người ta có quyền sở hữu, kiểm soát và quản lý hình ảnh của chính mình. Chúng tương đương với bảo hộ nhãn hiệu cho logo hoặc bản quyền tác phẩm nghệ thuật.

Bản quyền hình ảnh chống lại những người không được xác nhận quyền sở hữu, hoặc tuyên bố sở hữu mà không được sự cho phép của chính chủ. Những người của công chúng (như vận động viên, diễn viên và ca sĩ) có thể thu lợi ích tài chính khổng lồ từ việc tận dụng triệt để bản quyền hình ảnh.

Ở đẳng cấp cao nhất, tiền lương của cầu thủ ở câu lạc bộ có thể thấp hơn nhiều với số tiền họ kiếm được từ các nguồn thương mại. Ví dụ, lương của Cristiano Ronaldo mỗi năm khoảng 32 triệu euro, trong khi thu nhập từ thương mại khoảng trên 50 triệu euro.

Giá trị bản quyền hình ảnh của David Beckham được khai thác như thế nào?

Năm 2003, Real Madrid bỏ ra 35 triệu euro chiêu mộ David Beckham từ Manchester United. Chưa cần biết Becks có thể thành công tại Bernabeu hay không, giới mộ điệu đã sớm dự đoán đây là thương vụ siêu lợi nhuận của Real, bắt đầu từ chính cách họ chọn để ra mắt tiền vệ người Anh.

Real đặt mục tiêu chiếm lĩnh thị trường châu Á, nên quyết định ra mắt Becks lúc 11h (giờ địa phương), tức khung giờ vàng của báo chí và truyền thông châu Á. Kết quả: Màn ra mắt Becks trở thành sự kiện được theo dõi công khai nhiều thứ hai trong lịch sử, chỉ sau đám tang của công nương Diana.

Với những người hâm mộ từng theo dõi bóng đá qua trong những năm đầu thế kỷ 21, Beckham còn hơn cả biểu tượng thể thao thông thường. Anh là con cưng của các nhãn hàng, con gà để trứng vàng của những CLB sở hữu mình.

Tần suất Becks xuất hiện trên các quảng cáo nhiều tương đương lần người hâm mộ thấy anh thi triển kỹ thuật trên thảm cỏ xanh.

Năm 2013, khi Becks quyết định giải nghệ. Daily Mail tính toán số lượng áo đấu có tên Beckham bán ra trên thế giới thu về đúng 1 tỷ USD. Cũng trong năm đó, Becks kiếm nhiều tiền hơn cả Ronaldo lẫn Messi trên khía cạnh tiền lương lẫn các hoạt động quảng bá.

Beckham có thể xem là biểu tượng mang tính khai phóng lớn nhất về thứ gọi là giá trị hình ảnh trong bóng đá hiện đại. Trước Becks, hình ảnh của cầu thủ luôn gắn liền với sân cỏ. Sau Becks, giới theo nghiệp quần đùi áo số hiểu rõ họ có thể tạo ra lợi nhuận khổng lồ từ chính hình ảnh của mình.

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo - Link gốc)

.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn