11/9/2018 8:43:00 AM
.

Bảo hộ nhãn hiệu gạo Việt Nam trên toàn cầu


Mới đây, Việt Nam đã nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu quốc tế đối với gạo Việt Nam để bảo hộ trên toàn cầu. Đây là cơ hội để nâng cao thương hiệu giá trị hạt gạo Việt Nam trên thị trường xuất khẩu.

Tại buổi họp báo giới thiệu chương trình Festival Lúa gạo Việt Nam hôm 6/11, ông Nguyễn Anh Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản Vùng 1 cho biết Việt Nam đã nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu quốc tế theo quy trình cho phép gạo Việt Nam được bảo hộ cùng lúc ở nhiều quốc gia.

Theo ông Dũng, tại Festival Lúa gạo Việt Nam lần 3 sẽ được tổ chức từ ngày 18/12 đến 24/12/2018 tại TP Tân An, tỉnh Long An. Chương trình do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Bộ NN&PTNT, UBND tỉnh Long An phối hợp tổ chức. Tại Festival, Ban tổ chức sẽ công bố logo thương hiệu gạo Việt Nam đã được đăng ký bảo hộ trong nước và cả quốc tế.

Để thực hiện bảo hộ, Việt Nam đã nộp hồ sơ đăng ký nhãn hiệu quốc tế sang hệ thống Madrid - hệ thống này được xây dựng trên cơ sở Nghị định thư Madrid và Thỏa ước Madrid. Cả hai văn bản này đều thiết lập một quy trình hành chính cho phép việc đăng ký thương hiệu ở nhiều quốc gia chỉ thông qua việc sử dụng một đơn đăng ký thương hiệu duy nhất. Do có sự tham gia của đa số các nước nên đây được xem là phương thức đăng ký bảo hộ toàn cầu.

Chi cục trưởng Chi cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản Vùng 1 cũng cho biết, để lựa chọn ra Logo Thương hiệu gạo Việt Nam, năm 2017 Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phát động cuộc thi sáng tác logo thương hiệu quốc gia gạo Việt Nam. Cuộc thi đã nhận được 199 hồ sơ tham dự đến từ nhiều nước trên thế giới. Sau 3 vòng tuyển chọn, ban tổ chức đã chọn ra 1 giải nhất và 4 giải khuyến khích.

Việc ra mắt Logo Thương hiệu gạo Việt Nam có ý nghĩa rất lớn đối với ngành lúa gạo. Điều này sẽ hỗ trợ rất lớn cho hoạt động quảng bá, phát triển thị trường cho hạt gạo Việt Nam, giúp gạo Việt có được chỗ đứng vững chắc trên thị trường thế giới. Bên cạnh đó, logo còn là chất xúc tác để các doanh nghiệp, người nông dân nỗ lực đầu tư cho chất lượng hạt gạo, góp phần phát triển bền vững ngành lúa gạo Việt Nam.

Ông Phạm Minh Hùng, Ủy viên Ban thường vụ Trung ương Hội Nông Dân Việt Nam, phụ trách Văn phòng đại diện Hội Nông dân tại phía Nam cho biết: Festival Lúa gạo Việt Nam lần 3 và lễ công bố logo thương hiệu Gạo Việt Nam là sự kiện ý nghĩa về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội không chỉ với tỉnh Long An mà còn của cả khu vực ĐBSCL và cả nước.

Ngoài ra, thông qua Fastival Lúa gạo Việt Nam lần 3, Long An mong muốn quảng bá hình ảnh và năng lực cung ứng lúa gạo của tỉnh nhà, khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long và cả nước nói chung, từng bước nâng cao giá trị hạt gạo Việt Nam từ khâu sản xuất, chế biến, phân phối đến tiêu thụ.

Đây cũng là cơ hội để nhà quản lý, doanh nghiệp, nhà khoa học và nhà nông tiếp cận, cập nhật các thông tin thị trường cũng như công nghệ tiên tiến của thế giới trong sản xuất và kinh doanh lúa gạo.

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo)

.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn