4/15/2024 2:17:00 PM
.

Mỹ đề xuất yêu cầu các công ty AI khai báo về việc sử dụng các tác phẩm có bản quyền


Adam Schiff, nghị sĩ Đảng Dân chủ của bang California, đã đề xuất với Quốc hội Mỹ về dự luật buộc các công ty AI tiết lộ những tài liệu có bản quyền được sử dụng để xây dựng các mô hình AI tạo sinh.

Cụ thể, Adam Schiff, nghị sĩ Đảng Dân chủ của bang California, đã đề xuất với Quốc hội Mỹ về dự luật buộc các công ty AI tiết lộ những tài liệu có bản quyền được sử dụng để xây dựng các mô hình AI tạo sinh.

Đạo luật yêu cầu các công ty AI gửi tất cả tác phẩm có bản quyền trong bộ dữ liệu đào tạo của họ tới Cơ quan đăng ký bản quyền, trước khi phát hành các hệ thống AI có khả năng tạo ra văn bản, hình ảnh, âm nhạc hoặc video theo yêu cầu của người dùng.

Các công ty cần nộp các tài liệu ít nhất 30 ngày trước khi phát hành những công cụ AI mới, nếu không sẽ phải chịu những khoản phạt tài chính.

Cùng với những nỗ lực của các nhà lập pháp, cơ quan báo chí và nghệ sĩ, đạo luật này góp phần thúc đẩy việc xác định liệu các công ty AI có sử dụng trái phép các tác phẩm sáng tạo của họ như bài hát, tranh ảnh, sách và phim để đào tạo phần mềm hay không.

Ông Adam phát biểu: “AI có tiềm năng đột phá trong việc thay đổi nền kinh tế, hệ thống chính trị và cuộc sống hàng ngày của nhiều người. Chúng ta phải cân bằng lại tiềm năng to lớn của AI với các nhu cầu thiết yếu qua những hướng dẫn và biện pháp bảo vệ về mặt đạo đức”.

Dự luật này không cấm việc huấn luyện AI với các tài liệu có bản quyền, nhưng sẽ đặt ra trách nhiệm đáng kể cho các công ty trong việc liệt kê ra những tiến trình mà họ áp dụng để xây dựng công cụ như ChatGPT.

Nhiều tổ chức và hiệp hội ngành công nghiệp giải trí đã bày tỏ sự ủng hộ với dự luật này như Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Hoa Kỳ, Hội Nhiếp ảnh gia Chuyên nghiệp Hoa Kỳ, Hiệp hội Đạo diễn Hoa Kỳ, v.v…

Những công ty trí tuệ nhân tạo nổi tiếng như OpenAI đang phải đối mặt với nhiều vụ kiện khi bị tố cáo sử dụng các tác phẩm có bản quyền để xây dựng các công cụ như ChatGPT. Trước đó, tờ New York đã đệ đơn khiếu nại vi phạm bản quyền đối với công ty này.

Đứng trước cáo buộc, nhiều công ty đã phủ nhận hành vi sai trái và khẳng định việc sử dụng tài liệu có bản quyền của họ nằm trong phạm vi nguyên tắc fair-use, một nguyên tắc pháp lý cho phép sử dụng tài liệu có bản quyền mà không cần cấp phép trong một số điều kiện nhất định.

Đầu năm 2024, trong bản đệ trình lên ủy ban chính phủ Anh, OpenAI cũng tuyên bố nếu không có quyền truy cập vào những tác phẩm có bản quyền, các công cụ AI sẽ không thể vận hành.

Nhiều người trong ngành giải trí đã lên tiếng phản đối AI và mối đe dọa tiềm tàng của công nghệ này đối với quyền của nghệ sĩ. Mới đây, hơn 200 nghệ sĩ âm nhạc nổi tiếng đã cùng ký tên vào một bức thư kêu gọi bảo vệ khỏi AI và yêu cầu các công ty không phát triển những công cụ có khả năng hủy hoại hoặc thay thế các nhạc sĩ.

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ - Link gốc)
.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn