3/29/2024 3:50:00 PM
.

Nam rapper 20 tuổi và bài học đắt giá về hành vi vi phạm bản quyền


Nam rapper 20 tuổi, Trefuego, mới đây đã bị tòa án tuyên mức phạt hơn 800.000 đô la cho hành vi vi phạm bản quyền khi sử dụng phần giai điệu chưa được cấp phép từ Sony Music.

Trefuego là một rapper 20 tuổi đang nhận được sự chú ý lớn trên nền tảng TikTok. Mới đây, anh đã phải đối mặt với số tiền đền bù lên tới hơn 800.000 đô la cho Sony Music cho hành vi sử dụng giai điệu bản quyền để sáng tác nên hit ’90mh’ khi chưa có được sự cho phép từ công ty này.

Được biết, trước đó vào năm 2021, Sony Music đã kiện Dantreal Daevon Clark-Rainbolt (nghệ danh Trefuego), cáo buộc rằng anh này sử dụng một đoạn nhạc từ một bài hát Nhật Bản năm 1986 cho bài hát “90mh” của mình. Sản phẩm âm nhạc này đã xuất hiện trong 155.000 video trên TikTok và có 100 triệu lượt phát trực tuyến trên Spotify. 

Sau khi gặp khó khăn trong việc tìm ra rapper này, một thẩm phán liên bang đã ra quyết định Trefuego vi phạm bản quyền của Sony Music. Vào ngày 27/3 vừa qua, thẩm phán yêu cầu nam nghệ sĩ phải nộp phạt số tiền lớn, lên đến 802.997 đô la. Trong số này, khoảng 700.000 đô la nam rapper kiếm được từ lợi nhuận của Spotify và các nền tảng khác, cùng với khoảng 100.000 đô la trả cho Sony để được cấp phép.

Thẩm phán cũng yêu cầu Trefuego phải trả các chi phí bản quyền khác, bao gồm 50% thu nhập từ xuất bản, 20% thu nhập từ thu âm, và phải trả 2.230 đô la chi phí pháp lý mà Sony đã phải chịu.

Thẩm phán Mark T. Pittman viết: “Sony đưa ra yêu cầu hợp lý, không phí thời gian để bảo vệ bản quyền của mình”. Ông cũng hy vọng khoản tiền phạt này sẽ là bài học đắt giá đối với nam nghệ sĩ khi sáng tác nhạc.

Kể từ tháng 1/2021, Sony đã cố gắng liên lạc với Trefuego theo nhiều cách khác nhau, sau khi họ tin rằng bài hát “90mh” được sáng tác trên một mẫu từ “Reflections”, bài hát của nhà soạn nhạc Nhật Bản Toshifumi Hinata năm 1986. Sau khi gửi các yêu cầu gỡ bỏ vào tháng 8/2022 để thu hồi, Sony cuối cùng đã khởi kiện vào tháng 12 cùng năm.

Trong đơn kiện, hãng đĩa chỉ ra rằng bài hát của Hinata đã trở nên phổ biến hơn sau khi xuất hiện trong bộ phim Tigertail của Netflix vào năm 2020 và được đặt trong danh sách nhạc nền phổ biến trên Spotify.

“Trong khi đó, Trefuego đã liều lĩnh lợi dụng sự sáng tạo và sự phổ biến của Hinata mà không quan tâm đến luật bản quyền tác phẩm ở Hoa Kỳ", luật sư của hãng đĩa viết vào thời điểm đó. "Anh ấy đã sử dụng và sao chép âm nhạc của các bên đơn mà không xin phép hoặc thanh toán bất kỳ khoản tiền bản quyền nào. Thậm chí khi được yêu cầu dừng lại, anh ấy vẫn tiếp tục sử dụng âm nhạc đó”.

Vụ kiện của Sony có nhiều chuyển biến khi Thẩm phán Pittman quyết định hãng có thể bỏ qua các phương pháp truyền thống để liên hệ với Trefuego và thay vào đó là gửi tin nhắn trực tiếp cho anh ta trên Instagram, Twitter, TikTok và Soundcloud. Thẩm phán cho rằng bên Sony đã nỗ lực tìm kiếm Trefuego bao gồm cả thuê thám tử tư.

Đáng chú ý, khi các đại diện của Sony đến nhà mẹ của Trefuego vào Ngày của Mẹ với hy vọng gặp nam rapper. Tuy nhiên, họ không thành công. Thẩm phán viết: “Thật đáng tiếc, anh ấy không ở đó, và chính mẹ của anh ấy cũng khẳng định bà không biết anh ấy là ai”.

Sau khi giải quyết vấn đề thủ tục, Thẩm phán Pittman đã đưa ra quyết định vào tháng 11, và lựa chọn rõ ràng ủng hộ cho Sony. Mặc dù ông nhận thấy đây là vụ kiện giữa “một trong những tập đoàn giải trí quốc tế lớn nhất hành tinh” và “một chàng trai 20 tuổi”, nhưng Trefuego phải chịu trách nhiệm pháp lý cho hành động vi phạm bản quyền của mình.

Cả Trefuego và phía công ty Sony Music chưa đưa ra bất kỳ động thái nào sau phát quyết trên.

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ - Link gốc)


.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn