3/14/2024 8:34:00 AM
.

Ứng dụng X của Elon Musk ’thoát’ hầu hết các vụ kiện về bản quyền âm nhạc


Mạng xã hội X (tiền thân là Twitter) do Elon Musk sở hữu, đã thắng hầu hết các vụ kiện của 17 nhà xuất bản âm nhạc với cáo buộc nền tảng này vi phạm quyền SHTT trên gần 1.700 bài hát bằng cách cho phép người dùng đăng tải âm nhạc trực tuyến mà không có sự câp phép bản quyền.

Trước đó, nền tảng này đã phải đối mặt với các cáo buộc khi cho phép người dùng trả phí để chia sẻ âm nhạc bản quyền một cách bất hợp pháp.

Vào tháng 6 năm ngoái, Sony Music, Universal Music và các thành viên khác của Hiệp hội Nhà xuất bản Âm nhạc Quốc gia Mỹ (NMPA) đã khởi kiện X và yêu cầu bồi thường thiệt hại lên tới 250 triệu USD.

Trong nội dung đơn kiện trình lên tòa án, các chủ đơn cáo buộc X đã trì hoãn phản hồi các thông báo vi phạm bản quyền và tạo điều kiện cho các hành vi tái phạm khác.

Trong vụ kiện đối với X, các nhà xuất bản âm nhạc đã chỉ ra có hơn 1.700 bài hát mà theo cáo buộc X đã vi phạm bản quyền, trong đó các hit như "All I Want For Christmas Is You" của Mariah Carey, "Hey Ya!" của Outkast và "Uptown Funk" của Mark Ronson, với sự tham gia của Bruno Mars.

Thẩm phán Liên bang Mỹ Aleta Trauger đã cho phép tất cả những cáo buộc đó tiến hành, nếu được chứng minh, có thể dẫn đến việc X đã tạo điều kiện cho việc vi phạm được cáo buộc.

Nhóm thương mại cho biết họ rất vui mừng khi thẩm phán cho phép tiếp tục theo đuổi vụ kiện: "Việc vi phạm bản quyền âm nhạc trên nền tảng này đang lan rộng và không thể chấp nhận được, chúng tôi mong đợi sẽ đạt được sự bồi thường công bằng cho các nhạc sĩ và nhà xuất bản âm nhạc”.

Nhà phát hành cũng cho biết tình trạng vi phạm bản quyền đã trở nên trầm trọng hơn kể từ khi Musk mua lại Twitter với giá 44 tỷ USD vào tháng 10/2022.

Hầu hết các nền tảng mạng xã hội lớn, như TikTok, trả phí cấp phép cho các nhà xuất bản âm nhạc để cho phép người dùng chia sẻ các bài hát trên các trang web. Tháng trước, Universal bắt đầu rút nhạc của Taylor Swift, Ariana Grande, Rhianna và các nghệ sĩ khác khỏi TikTok do tranh chấp về việc gia hạn giấy phép bản quyền.

Tuy nhiên, trong phán quyết dài 21 trang, thẩm phán Trauger khẳng định X không chịu trách nhiệm trực tiếp về vi phạm bản quyền, nền tảng này chỉ đơn thuần cung cấp không gian cho người dùng đăng tải các nội dung mà họ tạo ra.

Phán quyết cũng đồng thời nhấn mạnh sự khác biệt trong luật bản quyền liên bang giữa những bên tham gia vi phạm, phản ánh sự phân biệt trong luật bản quyền liên bang giữa các bên tham gia tích cực vào vi phạm, và các bên như X chỉ cung cấp một nền tảng cho nó.

Bà cũng cho biết X không phải chịu trách nhiệm gián tiếp về hành vi vi phạm, nền tảng này không có trách nhiệm kiểm soát các bài viết được đăng tải hoặc làm thủ tục xin phép bản quyền âm nhạc.

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ - Link gốc)


.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn