12/4/2019 8:49:00 AM
.

Versace kiện hãng thời trang Fashion Nova đạo nhái mẫu váy kinh điển


Mới đây, hãng thời trang nổi tiếng của Ý Versace đã nộp đơn kiện một thương hiệu thời trang Fashion Nova vì cho rằng thương hiệu này đã vi phạm bản quyền mẫu váy mang tính biểu tượng của hãng.

Những thiết kế được cho là bị lấy cắp ý tưởng bao gồm chiếc váy “rừng rậm” màu xanh lá cây được nữ ca sĩ - diễn viên Jennifer Lopez mặc đến lễ trao giải Grammy 2000. Lopez đã mặc chiếc váy một lần nữa vào tháng 9 vừa rồi tại một buổi trình diễn thời trang Xuân - Hè 2020 thuộc Milan Fashion Week của nhà mốt Ý để kỷ niệm 20 năm kể từ lần đầu tiên xuất hiện.

Đây là chiếc váy kinh điển lá cây với họa tiết nhiệt đới khoét cổ sâu tới tận rốn từng làm náo loạn làng thời trang. Giới mộ điệu và cả khán giả tại show Versace hôm đó đã phải đứng dậy và trầm trồ khen ngợi khi nữ ca sĩ này xuất hiện để kết thúc show diễn.

Chiếc váy Versace xanh này tiếp tục trở thành chủ đề bàn tán những tháng cuối năm. Nhưng lần này chiếc váy lại nằm giữa tâm bão của một vụ kiện bạc tỷ.

Theo Forbes, nhà mốt Ý đang đâm đơn kiện hãng thời trang bán lẻ Fashion Nova với cáo buộc sao chép ý tưởng trắng trợn.

Đơn khiếu nại của Versace dài 35 trang, yêu cầu bồi thẩm đoàn ngăn chặn Fashion Nova bán quần áo ăn cắp ý tưởng và các chi phí liên quan khác. Bên cạnh chiếc váy xanh nổi tiếng, Versace cho rằng Fashion Nova còn bắt chước phong cách đa sắc màu ‘Pop heart’ và họa tiết in vàng đen ’Barocco’. Versace tuyên bố Fashion Nova là kẻ đạo nhái ý tưởng trắng trợn từ các nhà mốt nổi tiếng để đưa vào dòng thời trang thương mại.

Đây không phải là lần đầu tiên Fashion Nova bị các ‘ông lớn’ chỉ mặt gọi tên. 

Vào tháng 2/2019, Kim Kardashian diện thiết kế của nhà mốt Thierry Mugler đến sự kiện Hollywood Beauty Awards. Bộ đầm cut-out màu đen nhanh chóng trở thành chủ đề bàn tán trên mạng, bị nhận xét hở hang phản cảm, mặc như không mặc.

Chỉ 2 ngày sau, hãng thời trang bình dân Fashion Nova tung ra phiên bản nhái của bộ đầm, giống bản gốc đến 99% và tiếp tục gây tranh cãi. Nhiều ý kiến cho rằng đây là hành động ăn cắp chất xám một cách trắng trợn, thể hiện sự không tôn trọng nhà thiết kế - người tạo ra bộ váy.

Được biệt, Fashion Nova ban đầu chỉ là một cửa hàng tại trung tâm thương mại nhưng đã phất lên lên khi bắt đầu khởi động kinh doanh trực tuyến vào năm 2013, với tiêu chí cung cấp quần áo cực nhanh, cực rẻ và cực kỳ hợp thời trang cho khách hàng. Để làm như vậy, họ có một chuỗi cung ứng nhanh được đặt tại các khu vực nằm gần Los Angeles, nơi đặt trụ sở chính của hãng. Các mặt hàng có thể được làm ra từ khâu thiết kế đến sản xuất chỉ trong ít nhất 48 giờ, cho phép họ có thể tung ra hơn 1.000 mặt hàng mới mỗi tuần.

Nhiều mặt hàng trong số này nhanh chóng được chụp ảnh và đăng tải trên Instagram, nơi hàng triệu người theo dõi các mẫu mới và đặt hàng.

Nhưng Versace nói rằng các sản phẩm thời trang cực nhanh này lại lấy ý tưởng từ các nhà thiết kế khác không phải của Fashion Nova.

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo)

Tin trong ngày
Các tin khác
.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn