3/21/2024 8:59:00 AM
.

Voicify đối mặt với tranh chấp bản quyền âm nhạc


Ngành âm nhạc ở Anh đang khởi động vụ kiện đầu tiên chống lại công nghệ trí tuệ nhân tạo, bảo vệ bản quyền trước các công ty sản xuất các bài hát giả giọng người nghệ sĩ nổi tiếng.

Mới đây, Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Anh (BPI - British Phonographic Industry), tổ chức đại diện thương mại cho ngành công nghiệp âm nhạc, đã đưa ra cáo buộc đối với Voicify, dịch vụ trực tuyến được biết đến dưới tên Jammable, về việc vi phạm bản quyền. BPI cho biết Voicify đã không tuân thủ theo luật sở hữu trí tuệ khi sử dụng các tác phẩm âm nhạc có bản quyền để phát triển công nghệ nhằm tái tạo giọng của các nghệ sĩ.

BPI đã phát hành thông cáo pháp lý đối với Voicify và đang chuẩn bị cho các thủ tục pháp lý chính thức với lý do rằng việc huấn luyện trí tuệ nhân tạo bằng tài liệu bản quyền là vi phạm pháp luật.

Trong khi đó, Voicify, do sinh viên Khoa học Máy tính của Đại học Southampton, Aditya Bansal sáng lập, chưa có bất kỳ động thái nào trước vấn đề này. Jammable, dịch vụ được cung cấp bởi Voicify, cho phép người dùng tạo ra các bản nhạc nhân tạo bằng cách kết hợp giọng của các nghệ sĩ nổi tiếng với ghi âm của chính họ. Người dùng có thể tải lên giọng của mình, và sau đó nó sẽ được biến đổi thành các bản nhạc tương đồng của các nghệ sĩ nổi tiếng.

BPI cũng lo ngại công nghệ của Jammable, trong đó sử dụng giọng của người dùng để tạo ra bài hát, có thể vi phạm luật bản quyền do sử dụng các yếu tố từ tác phẩm gốc của các nghệ sĩ. Jammable hiện cung cấp hơn 3.000 mô phỏng để sao chép giọng của các nghệ sĩ và thu phí hàng tháng từ £1.99 đến £89.99 (khoảng 60,000-270,000 VND).

Kiaron Whitehead, luật sư cấp cao đại diện cho BPI, đã lên tiếng chỉ trích Jammable vì lợi dụng công nghệ để chiếm đoạt chất xám của người khác mà không có sự đồng ý, tạo ra nội dung giả mạo. Ông Whitehead cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đánh giá và bảo vệ sự sáng tạo trong lĩnh vực âm nhạc đồng thời đảm bảo sự bồi thường công bằng cho cống hiến của nghệ sĩ.

Bà Gee Davy, trưởng phòng Chính sách và Công việc Pháp lý tại Hiệp hội Âm nhạc Độc lập, cũng lên tiếng lo ngại về việc sử dụng âm nhạc mà không được phép, nhấn mạnh sự ảnh hưởng tiêu cực đối với sinh kế và sự hợp tác sáng tạo của các nghệ sĩ.

Mặc dù Voicify là một công ty trí tuệ nhân tạo tương đối nhỏ, song ngành công nghiệp âm nhạc Anh đang ngày càng cảnh giác hơn trong các vấn đề bản quyền. Nghệ sĩ và nhà xuất bản đang phản đối mạnh mẽ việc sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, được cho là sao chép giọng của họ hoặc lời bài hát mà không có sự cho phép.

Ngoài Voicify, với các nhà xuất bản âm nhạc cũng đang nỗ lực bảo vệ bản quyền âm nhạc, tiến hành các biện pháp pháp lý chống lại Anthropic. Công ty được thành lập bởi các thành viên cũ của OpenAI, bị cáo buộc phân phối lời bài hát bản quyền thông qua công nghệ Claude 2 của họ.

Trong khi đó, Anthropic, với sự hỗ trợ từ các ông lớn công nghệ như Amazon và Alphabet, cũng đang phải đối mặt với các cáo buộc về việc sao chép bài hát của các nghệ sĩ nổi tiếng một cách trái pháp luật, khiến cho các nhà xuất bản âm nhạc như Universal Music Group và các nhà xuất bản khác phải ra tay bảo vệ quyền lợi của họ thông qua các biện pháp pháp lý.

Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ - Link gốc)


.
.
.
.

                             

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 55/GP-TTĐT, cấp ngày 02/6/2015.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn