8/23/2024 8:52:00 AM
.

Shein và Temu: Cuộc ’đại chiến’ bản quyền chưa có hồi kết


Gã khổng lồ thời trang nhanh Shein đang cáo buộc Temu đánh cắp thiết kế của mình, vi phạm sở hữu trí tuệ và lừa đảo người tiêu dùng.

Vụ kiện đã được Shein đệ trình vào ngày 20/8 tại tòa án liên bang Washington DC (Mỹ). Đặc biệt vụ kiện diễn ra khi chính Shein cũng phải đối mặt với những cáo buộc tương tự từ nhiều thương hiệu khác nhau, bao gồm Levi Strauss và H&M.

Trong đơn hiện, Shein cáo buộc Temu, thuộc sở hữu của PDD Holdings, khuyến khích các nhà bán hàng của mình đánh cắp thiết kế của thương hiệu khác và sau đó ngăn cản họ gỡ bỏ sản phẩm khỏi nền tảng ngay cả khi đã thừa nhận vi phạm.

"Temu thu hút người tiêu dùng Mỹ sử dụng ứng dụng của mình bằng những lời hứa về mức giá cực thấp. Nhưng Temu không được kiếm lời từ việc bán các sản phẩm này, vì chúng được định giá quá thấp đến mức họ phải trợ cấp cho mỗi lần bán, lỗ tiền trên mỗi giao dịch", đơn kiện cho biết.

Đơn kiện cho rằng, chỉ bằng cách khuyến khích người bán vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và bán hàng giả hoặc hàng kém chất lượng, Temu mới có thể hy vọng giảm thiểu các khoản lỗ lớn mà họ đang trợ cấp.

Trước đó, vào năm 2023, nền tảng thời trang thương mại điện tử (TMĐT) Temu cũng đã kiện người đồng hương Shein của mình trong cuộc tranh giành thị trường Mỹ. Phía Temu cáo buộc đối thủ đã vi phạm các quy định luật pháp của Mỹ khi cố gắng chiếm độc quyền nhà cung ứng cũng như thực hiện các hành vi trái phép khác.

Vụ kiện được thụ lý tại tòa án liên bang Massachusetts cho thấy một góc nhìn mới về 2 hãng thời trang trực tuyến mới nổi gần đây tại Mỹ. Mặc dù có cùng nguồn gốc Trung Quốc nhưng 2 thương hiệu này vẫn phải cạnh tranh lẫn nhau khốc liệt bên cạnh các đối thủ địa phương.

Trong khi đó vào vào tháng 12/2022, Shein đã khiếu nại việc Temu có hành động chơi xấu khi thuê người nổi tiếng chê bai nền tảng đối thủ.

Có thể thấy, Shein và Temu là hai nhà bán lẻ trực tuyến từng gây chấn động ngành công nghiệp bán lẻ toàn cầu với hàng loạt sản phẩm giá rẻ và khả năng đáp ứng xu hướng nhanh hơn nhiều so với các đơn vị bán lẻ truyền thống. Tuy nhiên, cả hai cũng chịu hàng loạt chỉ trích liên quan đến các vấn đề lao động, mối liên hệ với chính phủ Trung Quốc và việc copy thiết kế của các thương hiệu khác.
Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ - Link gốc


.
.
.
.

                   

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 113/GP-TTĐT, cấp ngày 03/6/2024.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn