Cùng với sự bùng nổ của làn sóng văn hóa Hàn Quốc trên phạm vi toàn cầu, các sản phẩm tiêu dùng được lấy cảm hứng từ các ngôi sao K-pop cũng phải đối mặt với làn sóng hàng giả lan rộng. Trong đó, Seventeen là nhóm bị làm giả nhiều nhất.
Theo tờ The Korea Times, làn sóng hàng giả K-pop đang bùng nổ song song với sự lan tỏa toàn cầu của văn hóa đại chúng Hàn Quốc, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường tiêu dùng tại quốc gia này, đặc biệt là các nhà bán lẻ nội địa.
Các nghị sĩ thuộc hai đảng chính của Hàn Quốc cho biết lượng hàng giả nhập khẩu từ Trung Quốc và các quốc gia khác đang tràn vào thị trường, bán với giá rẻ hơn và lợi dụng các kênh phân phối phổ biến, khiến doanh nghiệp nội gặp khó khăn. Họ cảnh báo xu hướng đáng lo ngại này đang đe dọa ngành công nghiệp văn hóa, một trong những động lực chính thúc đẩy ảnh hưởng toàn cầu của Hàn Quốc.
Theo nghị sĩ Jeong Dong-man thuộc đảng đối lập chính Sức mạnh Nhân dân, hơn 29.000 mặt hàng giả đã bị thu giữ tại các địa điểm tổ chức concert và lễ hội trong nước từ tháng 1 đến tháng 8 năm nay, theo dữ liệu do Bộ Sở hữu trí tuệ cung cấp. Con số này cao gấp hơn tám lần so với tổng lượng hàng giả bị thu giữ trong cả năm ngoái (3.576 món hàng).
Các mặt hàng giả năm nay chủ yếu là poster, thẻ ảnh, bình giữ nhiệt và móc khóa lấy cảm hứng từ các ngôi sao K-pop, chiếm 97,5% tổng số tang vật bị thu giữ. Ngoài ra còn có quần áo, túi xách và trang sức bị làm giả.
Ông Jeong, thành viên Ủy ban Thương mại, Công nghiệp, Năng lượng, Doanh nghiệp vừa và nhỏ và Khởi nghiệp của Quốc hội Hàn Quốc, cho biết Seventeen là nhóm nhạc K-pop bị làm giả nhiều nhất, tiếp theo là Aespa, Tomorrow X Together, Enhypen và Babymonster.
Nghị sĩ Oh Sae-hee của Đảng Dân chủ cầm quyền cho biết phần lớn các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) trong nước không có biện pháp đối phó với làn sóng hàng giả đang được bán tràn lan trên mạng. Bà chỉ ra rằng các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc như AliExpress và Temu hiện đang trở nên phổ biến tại Hàn Quốc.
Vị nghị sĩ cùng ủy ban này trích dẫn một khảo sát của Liên đoàn Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hàn Quốc, cho thấy 96,7% doanh nghiệp SME trong nước bị ảnh hưởng tiêu cực bởi thương mại điện tử Trung Quốc. Trong số đó, 79% cho biết họ “mất động lực để cạnh tranh hoặc ứng phó với sự mở rộng của các nền tảng Trung Quốc tại Hàn Quốc.”
Bà Oh cho biết: “Một số sản phẩm mỹ phẩm giả, có thiết kế gần như giống hệt với hàng Hàn Quốc, đang được bán với giá chỉ bằng một phần mười hàng thật. Người tiêu dùng nhầm tưởng đây là hàng chính hãng và mua chúng. Điều này cho thấy thiệt hại do vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đã lan rộng từ doanh nghiệp đến cả người tiêu dùng trong nước.”
Việc hàng giả lan rộng không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới lợi ích kinh tế của doanh nghiệp Hàn Quốc mà còn gây ra các ảnh hưởng về cả tài chính, sức khỏe cho người tiêu dùng nếu mua và sử dụng hàng giả kém chất lượng.
Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ - Link gốc)
