Ấn Độ cần tăng gấp đôi hạn ngạch xuất khẩu đường lên 2 triệu tấn trong niên vụ mới, do việc giảm lượng đường dùng cho sản xuất ethanol dự kiến sẽ khiến nguồn cung nội địa dư thừa hơn.
Ấn Độ là quốc gia sản xuất đường lớn thứ hai thế giới trong 5 năm tính đến niên vụ 2022/23, với khối lượng xuất khẩu trung bình đạt 6,8 triệu tấn mỗi năm. Do hạn hán, chính phủ nước này đã cấm xuất khẩu đường trong niên vụ 2023/24, chỉ cho phép xuất khẩu 1 triệu tấn hồi năm ngoái. Xuất khẩu đường tăng từ quốc gia này có thể gây áp lực lên giá đường kỳ hạn tại New York và London, hiện đang dao động quanh mức thấp nhất trong 5 năm.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất đường và năng lượng sinh học Ấn Độ (ISMA), sản lượng đường ròng của Ấn Độ trong niên vụ 2025/26 (bắt đầu từ ngày 1/10), ước đạt 30,95 triệu tấn sau khi trích khoảng 3,4 triệu tấn cho sản xuất ethanol — tăng 18,5% so với năm trước.
Tổ chức này trước đó dự đoán lượng đường chuyển sang sản xuất ethanol đạt 4,5–5 triệu tấn, song chỉ 28% trong tổng số nguyên liệu cho sản xuất nhiên liệu sinh học được dùng từ đường. Phần còn lại số nguyên liệu này được phân bổ cho các nhà máy sản xuất ethanol từ thức ăn chăn nuôi.
Ngành công nghiệp sản xuất đường Ấn Độ đang kêu gọi chính phủ cho phép các nhà máy bắt đầu xuất khẩu sớm, để có thể sản xuất đường thô ngay từ đầu vụ nhằm phục vụ đơn hàng quốc tế. Ấn Độ sẽ có khoảng 3 tháng để đẩy mạnh xuất khẩu trước khi nguồn cung từ Brazil trong mùa vụ mới của Brazil ra thị trường, gây sức ép lên giá đường toàn cầu.
Hiện giá đường trong nước của Ấn Độ cao hơn giá quốc tế, nhưng các nhà máy kỳ vọng đạt mức hòa vốn xuất khẩu vào đầu tháng 12 khi nguồn cung niên vụ mới bắt đầu gia tăng, ông Deepak Ballani, Tổng giám đốc ISMA cho biết. Nhiều nhà máy đường sẽ chịu lỗ do công suất sản xuất ethanol chưa được sử dụng hết. Họ đã mở rộng quy mô sản xuất sau khi chính phủ thúc đẩy mục tiêu pha trộn 20% ethanol trong xăng, và giờ họ buộc phải sản xuất nhiều đường hơn.
Nhanhieuviet (Theo Vinanet/VITIC/Reuters – Link gốc)

