7/22/2024 9:03:00 AM
.

Ca khúc ’Bubble Gum’ của NewJeans bị tố đạo nhạc, ADOR nói gì?


Mới đây, ban nhạc Anh Shakakak đã lên tiếng tố bản hít ’Bubble Gum’ mới phát hành của nhóm nhạc Hàn Quốc NewJeans đạo nhạc ca khúc "Easier Said Than Done" được trình làng năm 1981.

Theo tin tức từ Yonhap hôm 18/7, Wise Music Group, chủ sở hữu bản quyền của bài hát "Easier Said Than Done", đã thuê một công ty luật tại Hàn Quốc vào tháng 6 năm nay, sau đó gửi Thư yêu cầu bồi thường tới 6 bên nhận bao gồm ADOR (công ty quản lý nhóm NewJeans), HYBE Labels, Hiệp hội bản quyền âm nhạc Hàn Quốc (KMCA), Sony Music Publishing (chi nhánh Hàn Quốc) và nhiều bên khác.

Trong thư, công ty có trụ sở tại London cáo buộc rằng "Bubble Gum" đã vi phạm bản quyền của ca khúc "Easier Said Than Done" được trình làng năm 1981 khi sử dụng nhịp điệu, giai điệu giống hệt nhau và nhịp độ tương tự.

Ban nhạc Anh cho rằng cách sử dụng các nhạc cụ trong Bubble Gum như guitar điện và bass cũng giống như trong bài hát năm 1981 của họ. Họ nói thêm rằng nhịp điệu trong cả hai bài hát đều giống hệt nhau và nhóm nhạc K-pop đã chọn phần hòa âm rất giống với bài hát của Shakatak làm lý do cho việc sử dụng trái phép.

Đáp lại những tuyên bố này, hãng ADOR của NewJeans tiết lộ rằng tác giả của Bubble Gum và nhóm pháp lý của nhóm xuất bản đã trả lời Shakatak vào ngày 21/6. Họ tuyên bố thêm rằng nhóm chưa bao giờ sử dụng bài hát mà không được phép, đồng thời yêu cầu phía nguyên đơn nộp lên một báo cáo phân tích đáng tin cậy về vấn đề này. Theo Munhwa Ilbo, đại diện ADOR cho biết báo cáo từ phía Shakakak chứng minh việc đạo nhạc vẫn chưa được gửi tới công ty.

“Bubble Gum” là ca khúc được NewJeans phát hành cuối tháng 5, nằm trong đĩa mở rộng “How Sweet”. Ca khúc leo lên Top đầu các bảng xếp hạng âm nhạc Hàn Quốc và hiện vẫn nằm trong Top 10 Melon Top 100.

MV “Bubble Gum” cũng đứng đầu xếp hạng xu hướng âm nhạc trên YouTube Hàn Quốc trong nhiều ngày.
Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ - Link gốc


.
.
.
.

                   

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 113/GP-TTĐT, cấp ngày 03/6/2024.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn