10/7/2024 8:31:00 AM
.

Dừa xiêm xanh và bưởi da xanh Bến Tre được bảo hộ chính thức tại Canada


Cơ quan Sở hữu trí tuệ Canada mới đây đã cấp văn bằng bảo hộ dưới hình thức nhãn hiệu chứng nhận cho sản phẩm bưởi da xanh Bến Tre và dừa xiêm xanh Bến Tre của Việt Nam.

Cụ thể, Cơ quan Sở hữu trí tuệ Canada đã đồng thời tiếp nhận 2 nhãn hiệu gồm: Nhãn hiệu "Ben Tre Pomelo & Device" dành cho bưởi da xanh có số đăng ký TMA1,257,893 và nhãn hiệu "Ben Tre Coconut & Device" dành cho dừa xiêm xanh có số đăng ký TMA1,257,904. Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bến Tre được ghi nhận là chủ sở hữu của 2 nhãn hiệu chứng nhận.

Chỉ dẫn địa lý và nhãn hiệu chứng nhận là các tài sản trí tuệ, cũng là các công cụ pháp lý hiệu quả để không những ngăn chặn các hành vi xâm phạm quyền mà còn tạo tiền đề để nông sản đi ra toàn cầu.

Được biết, Canada là một trong những thị trường có tiêu chuẩn cao hàng đầu thế giới hiện nay. DO vậy, với việc cùng lúc bảo hộ thành công 2 nhãn hiệu nông sản tại Canada là một bước tiến quan trọng giúp nâng cao giá trị thương hiệu cho các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Bến Tre nói riêng và Việt Nam nói chung trên trường quốc tế.

Sự thành công trong bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho "bưởi da xanh Bến Tre" và "dừa xiêm xanh Bến Tre" không chỉ ghi nhận nỗ lực không ngừng nghỉ của toàn tỉnh Bến Tre trong việc khẳng định chất lượng và đặc trưng của sản phẩm trên trường quốc tế, mà còn mở ra cánh cửa mới cho sự phát triển kinh tế vùng, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp xuất khẩu.

Hồi đầu năm 2018, dừa xiêm xanh Bến Tre đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. UBND tỉnh là tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre, diện tích vườn dừa của tỉnh đạt gần 79.900 ha, chiếm khoảng 42% cả nước, sản lượng 708 triệu trái mỗi năm.

Năm ngoái, giá trị sản xuất chế biến dừa đạt 3.750 tỷ đồng, xuất khẩu đạt 420 triệu USD. Các sản phẩm dừa của Bến Tre đã có mặt tại hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ, gồm thị trường tiêu chuẩn cao như châu Âu, Mỹ, Trung Đông.

 Nhu cầu tiêu thụ sản phẩm từ dừa trên thế giới dự báo ngày càng tăng, đến 2025 tăng 10%, theo Hiệp hội dừa châu Á- Thái bình Dương. Các sản phẩm như kẹo dừa, dầu dừa... đang rộng mở cơ hội. Vì vậy, Bến Tre đặt mục tiêu đến 2030 có 80.000 ha diện tích trồng loại nông sản này, trong đó 25.000 ha dừa hữu cơ.

Với bưởi da xanh, tỉnh có 16 vùng trồng, trên 366 ha. Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đánh giá bưởi da xanh Bến Tre có chất lượng hàng đầu trong các vùng trồng trên cả nước.

Thời gian tới tỉnh Bến Tre cần tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường, đồng thời tăng cường các chiến lược marketing để quảng bá thương hiệu "Bến Tre" rộng khắp, góp phần tạo dựng hình ảnh Việt Nam là quốc gia sản xuất nông sản chất lượng cao trên bản đồ thế giới.

Sự thành công trong bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho "bưởi da xanh Bến Tre" và "dừa xiêm xanh Bến Tre" không chỉ ghi nhận nỗ lực không ngừng nghỉ của toàn tỉnh Bến Tre trong việc khẳng định chất lượng và đặc trưng của sản phẩm trên trường quốc tế, mà còn mở ra cánh cửa mới cho sự phát triển kinh tế vùng, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp xuất khẩu.

Thời gian tới tỉnh Bến Tre sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm và mở rộng thị trường, đồng thời tăng cường các chiến lược marketing để quảng bá thương hiệu "Bến Tre" rộng khắp, góp phần tạo dựng hình ảnh Việt Nam là quốc gia sản xuất nông sản chất lượng cao trên bản đồ thế giới.
Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ - Link gốc


.
.
.
.

                   

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 113/GP-TTĐT, cấp ngày 03/6/2024.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn