
Đây là một bước tiến quan trọng, mở ra cơ hội khẳng định thương hiệu và phát triển kinh tế nông nghiệp cho địa phương.
Theo quyết định, địa danh “Khai Thái” sẽ được sử dụng kèm theo bản đồ địa lý tương ứng đã được UBND huyện Phú Xuyên xác nhận. Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể này sẽ áp dụng cho các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến trứng gà, thuộc nhóm hàng hóa, dịch vụ số 29 (thực phẩm từ động vật) và 35 (dịch vụ mua bán) theo Bảng phân loại quốc tế các hàng hóa, dịch vụ của Thỏa ước Nice.
Hợp tác xã Nông nghiệp Phú Xuân, xã Khai Thái, sẽ chịu trách nhiệm xây dựng hệ thống văn bản, công cụ quản lý và tổ chức kiểm soát việc sử dụng nhãn hiệu tập thể theo đúng quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ. Đồng thời, việc phát triển và duy trì nhãn hiệu này phải gắn liền với mục tiêu phát triển chung của Hợp tác xã và địa phương, nhằm khẳng định chất lượng sản phẩm mang thương hiệu “Trứng gà Khai Thái”.
UBND Thành phố Hà Nội cũng nhấn mạnh rằng quyền sử dụng địa danh “Khai Thái” có thể bị thu hồi trong các trường hợp sử dụng sai mục đích, không phục vụ lợi ích cộng đồng của Hợp tác xã, hoặc khi chuyển nhượng nhãn hiệu sang chủ sở hữu mới, hay khi sản phẩm chuyển sang đăng ký bảo hộ dưới hình thức khác như nhãn hiệu chứng nhận hoặc chỉ dẫn địa lý.
Việc được phép sử dụng địa danh “Khai Thái” để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể được đánh giá là một thành quả đáng kể, đặc biệt đối với huyện Phú Xuyên – một trong những vùng chăn nuôi gia cầm lớn của Hà Nội, với mô hình nuôi gà sinh học, sạch và đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.
Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên, ông Nguyễn Trọng Vĩnh, chia sẻ: “Việc được UBND thành phố cho phép sử dụng địa danh ’Khai Thái’ để đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tập thể giúp sản phẩm trứng gà của địa phương có cơ hội khẳng định thương hiệu trên thị trường, đồng thời tạo điều kiện mở rộng liên kết sản xuất – tiêu thụ với các doanh nghiệp, hệ thống phân phối trong và ngoài Hà Nội.”
Về phía địa phương, huyện Phú Xuyên sẽ tiếp tục hỗ trợ các hợp tác xã và hộ sản xuất trên địa bàn trong việc xây dựng thương hiệu, chỉ dẫn địa lý, triển khai các tiêu chuẩn sản xuất an toàn và truy xuất nguồn gốc nhằm nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh cho nông sản.
Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ - Link gốc)