7/23/2024 8:20:00 AM
.

Kanye West bị tố vi phạm bản quyền các ca khúc trong album ’Donda’


Mới đây, DJ Khalil và ba nghệ sĩ khác đã nộp đơn tố Kanye West vi phạm bản quyền hai ca khúc “Moon” và “Hurricane’ nằm trong album ’Donda’ được phát hành năm 2021.

Theo đó, vừa qua, Hiệp hội doanh thu nghệ sĩ Hoa kỳ (Artist Revenue Advocates - ARA) đã đại diện cho các nghệ sĩ Khalil, Sam Barsh, Dan Seef và Josh Mease đệ đơn kiện lên tòa án quận California tố Kanye West vi phạm bản quyền hai ca khúc “Moon” và “Hurricane’ nằm trong album ’Donda’ được phát hành năm 2021.

Theo Bloomberg Law, vụ kiện tập trung vào hai bài hát: “Moon” và “Hurricane,” bài hát sau đã giành giải Grammy cho màn trình diễn rap hay nhất năm 2022.

Cùng với Kanye West, Universal Music Group, G.O.O.D. Music, Yeezy LLC, Universal Music Group và những bên liên quan khác cũng được bị tố liên quan tới việc vi phạm bản quyền cố ý.

Theo đó, đơn kiện được nộp lên tòa án hôm 17/7 (giờ địa phương) của nhóm nghệ sĩ cho biết, Kanye West đã sử dụng một bản nhạc do các nhạc sĩ Khalil Abdul-Rahman, Sam Barsh, Dan Seeff và Josh Mease sáng tạo trong các bài hát "Hurricane" và "Moon" mà không có sự cho phép và không trả tiền cho họ, mặc dù đã ghi tên họ là nhà soạn nhạc và nhà sản xuất của các bài hát này.

Theo đơn kiện, họ đã hợp tác vào năm 2018 để tạo ra "MSD PT2," một "nền tảng nhịp điệu và giai điệu hỗ trợ một số lời bài hát và nhịp điệu" và sử dụng nó trong một "gói sáng tác" để giới thiệu cho những người mua tiềm năng.

Đơn kiện cho rằng Kanye West đã sử dụng các nội dung có trong "MSD PT2" vào các bài hát "Hurricane" và "Moon". "Hurricane" sau đó đã được đón nhận mạnh mẽ và top 10 của Billboard Hot 100, . Đồng thời, ca khúc này còn giúp Kanye West giành giải Grammy cho Màn trình diễn Rap giai điệu hay nhất năm 2022.

Các nhạc sĩ yêu cầu tòa án đòi một số tiền bồi thường không xác định và một lệnh ngăn chặn vi phạm bị cáo buộc.

Đây không phải là vụ kiện bản quyền đầu tiên mà West phải đối mặt trong năm nay. Gia đình của Donna Summer đã kiện và sau đó dàn xếp với West vì sử dụng lại “I Feel Love” trong một bài hát trong album “Vultures 1” (bài hát đó vẫn chưa có trên các dịch vụ streaming), trong khi Ozzy Osbourne đã đe dọa kiện pháp lý vì sử dụng mẫu của bài hát “Iron Man” của Black Sabbath trong một bài hát khác.
Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ - Link gốc


.
.
.
.

                   

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 113/GP-TTĐT, cấp ngày 03/6/2024.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn