
Cao Hiểu Vũ, với loạt tác phẩm điêu khắc Standard Age ra mắt từ năm 2004, đã phải đối mặt với tình trạng sao chép bất hợp pháp tại hơn 110 quốc gia, khiến ông được gọi là “nghệ sĩ Trung Quốc bị sao chép nhiều nhất”. Các tác phẩm khác của ông cũng bị làm giả trên toàn thế giới.
Hai tòa án ở Áo đã xác nhận rằng bản quyền của Cao Hiểu Vũ bị vi phạm bởi hành vi của KARE, một công ty có trụ sở tại Đức. Theo luật sư Georg Zanger, đại diện pháp lý của Cao Hiểu Vũ tại Áo, lệnh cấm sơ bộ đã được ban hành đối với cả chi nhánh tại Áo và Đức của công ty này.
“Những vụ việc như thế này cho thấy trách nhiệm bảo vệ sự sáng tạo nghệ thuật phải được chia sẻ trên phạm vi toàn cầu,” ông Zanger nhấn mạnh.
Với các tác phẩm từng được trưng bày quốc tế, Cao Hiểu Vũ đã trở thành gương mặt quen thuộc trong giới nghệ thuật đương đại Trung Quốc. Những nỗ lực của ông trong việc tăng cường bảo hộ bản quyền ở nước ngoài được đánh giá có đóng góp lớn nhằm thúc đẩy một hệ sinh thái sở hữu trí tuệ lành mạnh trong lĩnh vực nghệ thuật cả trong và ngoài nước.
Được biết, trước tình trạng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ phức tạp, trong những năm gần đây, Trung Quốc cũng đã tăng cường nỗ lực trong công tác bảo hộ sở hữu trí tuệ. Theo các số liệu thống kê, tính đến ngày 18/7/2025, Cục Sở hữu trí tuệ quốc gia Trung Quốc cho biết, cả nước hiện có 80 trung tâm bảo hộ sở hữu trí tuệ cấp quốc gia.
Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ - Link gốc)