8/8/2024 2:50:00 PM
.

BioNTech bị tố trả phí bản quyền bằng sáng chế vắc-xin COVID-19 không thỏa đáng


Đại học Pennsylvania mới đây đã nộp đơn kiện công ty công nghệ sinh học BioNTech lên tòa án liên bang Pennsylvania với cáo buộc doanh nghiệp của Đức đã trả mức phí bản quyền quá thấp cho các bằng sáng chế liên quan đến công nghệ mRNA.

Trong đơn kiện được đệ trình lên tòa án hôm 5/8 vừa qua (giờ địa phương) cho biết, Đại học Pennsylvania cho rằng BioNTech đang nợ một phần lớn từ doanh số bán vắc xin trên toàn thế giới nhờ sử dụng các phát minh liên quan tới công nghệ mRNA do các giáo sư tại ngôi trường này và những người đoạt giải Nobel Katalin Kariko và Drew Weissman phát triển.

Người phát ngôn của Đại học Pennsylvania cho biết trường đang “yêu cầu thanh toán đầy đủ tiền bản quyền theo các thỏa thuận cấp phép bằng sáng chế cho phép BioNTech phát triển vắc-xin COVID-19 được bán trên thị trường”.

Đơn khiếu nại bổ sung thêm vào danh sách kéo dài các vụ kiện bằng sáng chế được đệ trình chống lại BioNTech, Pfizer, Moderna và những công ty khác về công nghệ được sử dụng trong vắc xin ngừa COVID -19 tạo được sự ảnh hưởng lớn trên thế giới.

Vụ kiện của Đại học Pennsylvania tiết lộ rằng BioNTech đã nhận được giấy phép phụ cho công nghệ của trường thông qua một công ty khác vào năm 2017, giấy phép đó sau này được sử dụng để phát triển vắc xin COVID-19 Comirnaty của Pfizer.

Theo báo cáo của công ty, Pfizer đã kiếm được 11,2 tỷ USD từ việc bán vaccine COVID-19 Comirnaty vào năm ngoái.

Vụ kiện nói rằng BioNTech chỉ trả tiền bản quyền cho những mũi tiêm "được bán vào" các quốc gia nơi trường sở hữu bằng sáng chế, nhưng lại không chi trả phí bản quyền cho tất cả các loại vắc xin "được sản xuất" ở những quốc gia mà trường Pennsylvania có bằng sáng chế theo hợp đồng của họ.

Theo trường đại học, BioNTech sản xuất tất cả các loại thuốc Comirnaty của mình "tại các quốc gia nơi trường Pennsylvania có bằng sáng chế có hiệu lực, thu phí bản quyền cho tất cả các sản phẩm".

Đại học Pennsylvania cho biết: “Vì lý do đó, BioNTech cần phải trả thêm tiền bản quyền theo tỷ lệ phần trăm của toàn bộ doanh số bán hàng trên toàn thế giới chứ không phải chỉ một phần như đã làm cho đến nay”.

Đại học Pennsylvania yêu cầu tòa án bồi thường thiệt hại bằng tiền và ra lệnh buộc BioNTech phải tuân thủ hợp đồng của họ.

Hiện, phía BioNTech vẫn chưa ra câu trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về khiếu nại.
Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ - Link gốc)

.
.
.
.

                   

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 113/GP-TTĐT, cấp ngày 03/6/2024.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn