9/4/2024 9:22:00 AM
.

Chủ sở hữu thiệt hại hàng tỷ đồng vì bị Farmers Market xâm phạm nhãn hiệu ‘TAI THONG’


Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ đã có kết quả giám định kết luận chuỗi siêu thị Farmers Market đang xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với bánh trung thu mang nhãn hiệu “TAI THONG” của Công ty TNHH bánh Tai Thong.

Công ty TNHH bánh Tai Thong (phường Bến Nghé, Quận 1) hiện đang là chủ sở hữu của nhãn hiệu “TAI THONG” (sản phẩm bánh trung thu), theo văn bằng bảo hộ số 502007 (cấp ngày 6/8/2024) – nhóm 30 và văn bằng số 386217 (cấp ngày 7/5/2021) – nhóm 35.

Được biết, bánh trung thu TAI THONG của Công ty TNHH bánh Tai Thong bắt đầu xây dựng thương hiệu tại Việt Nam vào năm 2015 và chính thức tung sản phẩm ra thị trường năm 2016. Tuy nhiên, từ năm 2022, Công ty này đã liên tục phát hiện chuỗi siêu thị Farmers Market của Công ty TNHH Thương mại Laria (Phường 2, Quận 3, TP.HCM) cũng bày bán bánh trung thu mang nhãn hiệu “TAI THONG” trên toàn bộ hệ thống. 

Không chỉ bán trực tiếp tại hệ thống các siêu thị, Farmers Market cũng bán các sản phẩm trên các nền tảng như website, facebook, tiktok shop, shopee,…

Ngay sau khi phát hiện ra hành vi này, Công ty TNHH bánh Tai Thong (trước đó là Công ty TNHH Quốc Tế SMG) đã nhiều lần liên lạc với Farmers Market đề nghị dừng các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với bánh trung thu TAI THONG. Tuy nhiên, đáp lại, phía Farmers Market vẫn giữ thái độ im lặng và tiếp tục bán các sản phẩm mang nhãn hiệu “TAI THONG”. 

Theo ghi nhận của PV Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo, tại hầu hết các cửa hàng của Farmers Market, bánh trung thu mang nhãn hiệu “TAI THONG” được bán một cách công khai, với nhiều mức giá khác nhau.

Điển hình, một hộp 4 bánh trung thu Elegant 02 được bán với giá 929.000 đồng; set Elegant 01 gồm 4 bánh có giá 899.000 đồng. Mỗi bánh trung thu cũng có giá bán lẻ là 199.000 đồng. 

“Theo ước tính, thiệt hại của chúng tôi đối với việc Farmers Market bán bánh trung thu nhãn hiệu TAI THONG lên hàng tỷ đồng. Không chỉ vậy còn gây nhầm lẫn nghiêm trọng cho khách hàng vì không biết đâu mới thật sự là bánh trung thu TAI THONG. Nhiều doanh nghiệp vì nghĩ Farmers Market là đơn vị phân phối chính hãng bánh trung thu TAI THONG của chúng tôi nên đã đặt hàng tại đây”, đại diện Công ty TNHH bánh Tai Thong nói. 

Công ty TNHH bánh Tai Thong đã gửi đề nghị giám định sở hữu công nghiệp đến Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) để yêu cầu giám định nhãn hiệu “TAI THONG”. 

Theo kết luận số NH530-24YC/KLGĐ của Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu được in trên bánh trung thu đang được Farmers Market bán tương tự nhãn hiệu được bảo hộ số 502007 của Công ty TNHH bánh Tai Thong, vì trùng về cấu trúc, cách trình bày và phát âm: Đều là chữ “TAI THONG”, kiểu chữ in hoa không chân. 

Căn cứ vào hồ sơ giám định, sản phẩm bánh trung thu có dấu hiệu “TAI THONG” đang được Farmers Market xâm phạm quyền (theo điều 77 Nghị định 65/2023 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Sở hữu trí tuệ) đối với nhãn hiệu được bảo hộ của Công ty TNHH bánh Tai Thong. 

Ngay sau khi nhận được kết luận từ Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ, Công ty TNHH bánh Tai Thong đã có thông báo gửi Farmers Market và các sàn thương mại điện tử về việc dừng hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Tuy nhiên, phía Farmers Market vẫn giữ thái độ im lặng.

Ngoài ra, một số sàn thương mại điện tử đã thực hiện gỡ bỏ các mặt hàng vi phạm, nhưng vẫn còn một số sàn thương mại điện tử như Grabmart thì chỉ đổi tên sản phẩm thay vì gỡ bỏ. 

“Trên sàn Grabmart, bánh trung thu “TAI THONG” được đổi tên thành “TT” và tiếp tục bán. Chúng tôi đã yêu cầu hỗ trợ xử lý về sai phạm quảng cáo và bán hàng của chuỗi siêu thị Farmers Market thuộc sở hữu của Công ty TNHH Thương mại Laria liên quan đến các sản phẩm bánh trung thu mang được quảng cáo là mang nhãn hiệu “TT” trên sàn thương mại điện tử Grab Mart.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chúng tôi chỉ nhận được những phản hồi thiếu thiện chí và bất hợp tác. Do đó, hành vi sai phạm của Công ty LAIRIA vẫn ngang nhiên diễn ra trên sàn thương mại điện tử Grab mart, gây nhầm lẫn cho rất nhiều khách mua hàng, đồng thời làm ảnh hưởng nghiêm trọng cho uy tín thương hiệu và hoạt động kinh doanh của chúng tôi”, đại diện Công ty TNHH bánh Tai Thong nói. 

Về phía mình, từ thời điểm 2022, khi bị tố xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ sản phẩm bánh trung thu mang nhãn hiệu “TAI THONG”, Farmers Market đã đăng tải lên website của mình Thư xác nhận quyền phân phối hợp pháp bánh “TaiThong Mooncake Malaysia” tại Việt Nam và Giấy đăng ký độc quyền nhãn hiệu “TAI THONG” tại Malaysia. 

Tuy nhiên, hiện tại Công ty TNHH bánh Tai Thong mới đang là chủ sở hữu của nhãn hiệu “TAI THONG” ở 2 nhóm 30 và nhóm 35. Đồng thời, sản phẩm này cũng đang được kinh doanh tại thị trường Việt Nam, vì vậy, việc Farmers Market kinh doanh sản phẩm mang nhãn hiệu thuộc sở hữu của doanh nghiệp khác là vi phạm nghiêm trọng Luật Sở hữu trí tuệ. 

Công ty TNHH bánh Tai Thong cho biết hiện đang làm việc với công an kinh tế, Cục Quản lý thị trường TP.HCM, Cục Hải quan TP.HCM để có những hành động kịp thời nhằm ngăn chặn hành vi sai phạm nói trên của Công Ty Laria – chủ sở hữu chuỗi siêu thị Farmers Market. Đồng thời, tiến hành các thủ tục tố tụng ra tòa án để yêu cầu bồi thường thiệt hại.
Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ - Link gốc


.
.
.
.

                   

TRUNG TÂM THÔNG TIN CÔNG NGHIỆP VÀ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - BỘ CÔNG THƯƠNG.

Giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông số 113/GP-TTĐT, cấp ngày 03/6/2024.
Địa chỉ: 655 Phạm Văn Đồng - Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Điện thoại: 04 3934 1911  -  Email: info@nhanhieuviet.gov.vn