Việc Bungie và Sony đạt được thỏa thuận bản quyền với nghệ sĩ người Scotland Fern Hook, được biết đến với nghệ danh Antireal, liên quan tới tựa game Marathon được đánh giá đã chính thức khép lại một trong những tranh cãi lớn nhất về đạo nhái nghệ thuật số trong năm 2025.
Một trong những câu chuyện gây tranh cãi nhất liên quan đến đạo nhái nghệ thuật số trong năm 2025 xoay quanh tựa game Marathon của Bungie đã có bước ngoặt tích cực. Nghệ sĩ người Scotland Fern Hook, được biết đến với nghệ danh Antireal, tuyên bố rằng tranh chấp với Bungie về việc sử dụng trái phép tác phẩm của cô đã được giải quyết theo hướng khiến cô hài lòng.
Thỏa thuận này được đưa ra sau khi Bungie xác nhận một cựu nghệ sĩ giai đoạn tiền sản xuất đã sao chép tác phẩm của Hook mà không xin phép, đồng thời loại bỏ các tư liệu liên quan và tiến hành rà soát nội bộ. Các điều khoản của thỏa thuận vẫn được giữ kín, còn Bungie cùng Sony hiện chưa đưa ra bình luận công khai nào về việc giải quyết vụ việc.
Trong một bài đăng mới trên X, Hook chia sẻ cập nhật, viết rằng, “Vấn đề liên quan đến tác phẩm nghệ thuật trong Marathon đã được giải quyết với Bungie và Sony Interactive Entertainment theo hướng khiến tôi hài lòng,” đánh dấu hồi kết cho bê bối đạo nhái bùng nổ trong thời điểm Marathon được công bố.
Được biết, tranh chấp bắt đầu khi Hook phát hiện những tư liệu có nét tương đồng với các thiết kế poster năm 2017 của cô xuất hiện trên môi trường trong bản alpha của Marathon, được Bungie giới thiệu trong một livestream hồi mùa xuân.
Hook đã đăng bài trên X, gắn thẻ giám đốc nghệ thuật Joseph Cross và chia sẻ các hình ảnh so sánh giữa thiết kế đồ họa của cô với những dòng chữ cùng chi tiết được sao chép, dán vào game. Khi đó, Hook viết, “Bản alpha Marathon vừa phát hành và môi trường trong game đầy những tư liệu bị sao chép từ các poster tôi làm năm 2017.”
Joseph Cross phản hồi gần như ngay lập tức, xác nhận tuyên bố của Hook là chính xác, đồng thời cho biết một cựu nghệ sĩ giai đoạn tiền sản xuất đã “lấy một số yếu tố đồ họa từ một nhà thiết kế mà không xin phép hay ghi nhận, rồi đưa chúng vào một tệp decal được phê duyệt và đưa vào hệ thống.”
Cộng đồng game thủ khi đó phản ứng dữ dội, dẫn đến hàng loạt cuộc thảo luận xoay quanh bê bối đạo nhái của Marathon. Để xoa dịu tình hình, Bungie đã rút toàn bộ cảnh quay gameplay khỏi livestream kế tiếp và tiến hành rà soát nội bộ để loại bỏ mọi tư liệu “được lấy từ nguồn không phù hợp.”
Cross cũng đưa ra lời xin lỗi chân thành, cho biết, “Không có bất kỳ lý do nào có thể biện minh cho sự thiếu sót này, và chúng tôi đang nỗ lực, cam kết 100% vào quy trình rà soát nhằm bảo đảm những sự việc tương tự không tái diễn tại Bungie.”
Ông nói thêm, “Tôi hiểu cảm giác bất công này, và chúng tôi đang làm mọi cách để sửa chữa. Tác phẩm của cô ấy thật tuyệt vời, và rõ ràng chúng tôi chia sẻ sự yêu thích chung đối với một phong cách thiết kế đồ họa nhất định, và tôi rất vui khi được đưa tinh thần đó vào phong cách chung của chúng tôi.”
Dù vậy, các điều khoản cụ thể trong thỏa thuận giữa Hook, Bungie và Sony vẫn chưa được tiết lộ. Đồng thời, đến nay Bungie và Sony vẫn chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào về việc giải quyết vụ việc.
Nhanhieuviet (Theo Tạp chí Sở hữu Trí tuệ - Link gốc)
